9 tác dụng tuyệt vời của chạy bộ đối với sức khỏe

xx tac dung tuyet voi cua chay bo doi voi suc khoe 11 1

Chạy bộ là một môn thể thao đơn giản nhưng lại mang đến nhiều tác dụng tích cực cho cơ thể. Cùng Thiên An điểm qua 9 tác dụng tuyệt vời của chạy bộ đối với sức khỏe ngay sau đây nhé!


Giúp giảm cân hiệu quả và duy trì vóc dáng thon gọn

Bài tập chạy bộ là một trong những phương pháp giảm cân nhờ có tác dụng đốt cháy nhiều calo. Bạn không nhất thiết phải chạy nhanh mới giảm được nhiều cân mà nên chạy chậm để tăng cường tác dụng giảm cân. Tuy nhiên, khi chạy chậm thì bạn cần phải tăng thời gian chạy hơn gấp đôi so với việc chạy nhanh để thấy hiệu quả.

 

 

Tổ chức kiểm soát cân nặng quốc gia (National Weight Control Registry) đã theo dõi những người giảm trung bình 30 ký trong 5,5 năm. Kết quả cho thấy 90% trong số họ tập thể dục trung bình một giờ mỗi ngày và 98% đã tuân thủ thực hiện chế độ ăn kiêng để có tác dụng giảm cân.

Các nghiên cứu cũng cho thấy những người tập thể dục 200 – 300 phút/tuần có thể duy trì cân nặng tốt hơn so với những người chạy bộ dưới 150 phút/tuần.

 

 

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và kéo dài tuổi thọ

Nhà nghiên cứu David Nieman đã dành 40 năm để xem xét mối liên hệ giữa việc tập thể dục và khả năng miễn dịch của cơ thể. Chạy bộ có thể giúp cơ thể chống bệnh tật, tăng vi khuẩn đường ruột có lợi và cải thiện phản ứng kháng thể. Không chỉ vậy, thói quen chạy bộ cũng giúp bạn giảm viêm, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên và cúm.

 

 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động chạy bộ giúp bạn kéo dài tuổi thọ. Một nghiên cứu vào năm 2018 cho thấy những người chạy bộ có tỷ lệ tử vong thấp hơn khoảng 25 – 30% so với những người không chạy bộ.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy việc bạn chạy bộ có thể giúp tăng tuổi thọ thêm khoảng 3 năm. Lợi ích này là do thói quen tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, kiểm soát glucose và insulin giúp xương chắc khỏe, điều hòa hormone và hỗ trợ thần kinh. Không những vậy, tác dụng của chạy bộ còn giúp bạn giảm thiểu chất béo và giảm cholesterol.

Giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Các nhà khoa học cho rằng, khi chạy đúng cách sẽ làm huyết áp tăng, đồng nghĩa lượng cholesterol HDL cũng tăng theo, rất có lợi trong việc cải thiện lượng đường máu, có thể giảm thiểu tới 45% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Cụ thể, khi bạn chạy bộ, các luồng máu sẽ đổ dồn về tim, buộc tim phải bơm máu về cơ thể làm cho cơ quan này hoạt động mạnh mẽ hơn. Việc kết hợp hài hòa với việc hít thở đều đặn sẽ giúp bạn có thể phòng ngừa được một số bệnh tim mạch.

 

 

Mặt khác, những người đang bị bệnh nếu như biết kết hợp giữa việc điều trị bằng thuốc với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện bộ môn thể dục thể thao phù hợp sẽ có thể giúp cho việc điều trị nhanh chóng đạt hiệu quả.

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Một nghiên cứu vào năm 2016 đã kết luận rằng những người tập thể dục thường xuyên như chạy bộ giúp giảm nguy cơ mắc 26 loại ung thư khác nhau so với người ít tập thể dục hoặc không tập thể dục.

Ngoài ra, thói quen chạy bộ cũng hữu ích nếu bạn không may bị ung thư. Hoạt động tập thể dục thường xuyên không chỉ làm giảm tác dụng phụ từ các phương pháp điều trị ung thư mà còn hỗ trợ bạn sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tinh thần.

 

 

Làm giảm huyết áp

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh thói quen chạy bộ và các hình thức tập thể dục khác có thể giúp bạn giảm huyết áp. Điều này là do hoạt động chạy bộ giúp giảm tình trạng cứng mạch máu để máu chảy dễ dàng hơn. Bạn sẽ thấy huyết áp của mình thấp đáng kể nhất sau khi tập thể dục xong.

Mặc dù tác dụng của chạy bộ có thể giúp bạn nhận được nhiều lợi ích sức khỏe khi luyện tập thường xuyên, song bạn chỉ nên tập luyện ở mức vừa phải. Thói quen chạy bộ đúng cách còn giúp bạn tránh được nguy cơ bị kiệt sức và chấn thương đấy.

 

 

Giúp xương khỏe mạnh

Lợi ích của chạy bộ phải kể đến việc tăng cường trao đổi chất và luân chuyển chất dinh dưỡng tới xương nhiều hơn. Điều này làm cho cơ bắp và dây chằng dẻo dai hơn, chịu lực tốt hơn.

Khi cơ và dây chằng dẻo dai, sẽ giúp bạn giữ thăng bằng tốt và cột sống chắc khỏe. Hơn nữa còn giúp sản sinh nhiều hormone tăng trưởng HGH, gia tăng lớp sụn ở chân, đầu gối cùng động tác duỗi giãn thích hợp khi bạn chạy sẽ giúp cải thiện được chiều cao đáng kể.

 

 

Giải tỏa mệt mỏi, giảm stress

Nếu như vừa chạy bộ vừa hít hà bầu không khí trong lành lại còn được nghe những bản nhạc yêu thích thì mọi mệt mỏi, áp lực trong công việc và cuộc sống đều sẽ được giải tỏa, tinh thần trở nên thư giãn và thoải mái hơn.

Ngoài ra, chạy bộ còn giúp bạn xua tan căng thẳng hay những suy nghĩ tiêu cực. Bởi khi tâm trạng bị dồn nén, quá áp lực thì việc tập thể dục có thể mang lại hiệu quả tốt hơn rất nhiều so với việc dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi.

 

 

Tăng năng suất làm việc

Thói quen tập chạy bộ không chỉ giúp bạn kéo dài tuổi thọ mà còn tăng năng suất làm việc, năng động và khỏe mạnh hơn. Những người không chạy bộ thường ốm nằm một chỗ sớm hơn từ 11-16 năm so với những người chạy bộ. Điều này có nghĩa là những người chạy bộ có xu hướng trẻ lâu và khỏe mạnh hơn.

Tiết kiệm tiền bạc và thời gian

Tác dụng của chạy bộ mà hầu như ai cũng có thể nhận ra đó là không cần phải đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc để đi đến trung tâm thể dục thẩm mỹ nhằm có được một cơ thể khỏe mạnh, ngoại hình hấp dẫn.

Nếu bạn là người bận rộn, bạn chỉ cần chuẩn bị một đôi giày để chạy bộ vào buổi sáng trước khi đi đến văn phòng hoặc tập cùng với máy chạy bộ tại nhà. Đơn giản là bạn chỉ cần giữ thói quen tập thể dục này mỗi ngày thôi!

 

 

Với những tác dụng tuyệt vời trên, chắc hẳn bạn sẽ có thêm động lực để luyện tập chạy bộ thường xuyên phải không nào!

 

*Tham khảo và tổng hợp: Hellobacsi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0938003767
Nhắn tin qua Facebook Zalo:0938003767