Buổi tối nên ăn gì để tốt cho sức khỏe?

buoi toi nen an gi

Cuộc sống bận rộn, bữa tối được coi là bữa chính trong nhiều gia đình hiện nay. Đây là khoảng thời gian mà tất cả các thành viên trở về nhà quây quần và cùng nhau thưởng thức bữa ăn. Vậy buổi tối nên ăn gì  để tốt cho sức khỏe. Cùng Thiên An tìm câu trả lời để giúp bẻo vệ sức khỏe cho gia đình thân yêu nhé!

 

buoi toi nen an gi de tot cho suc khoe
Buổi tối nên ăn gì để tốt cho sức khỏe, giữ dáng, giảm cân

 


Không nên ăn quá nhiều vào buổi tối để tốt cho sức khỏe

 

khong nen an qua nhieu vao buoi toi
Ăn quá nhiều, quá no vào buổi tối sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe

 

Cơ thể chúng ta không có đồng hồ thực tế, nhưng có nhịp điệu hay còn được gọi là “nhịp sinh học”. Giúp cơ thể thích nghi với những thay đổi của môi trường, giấc ngủ và các hoạt động như tiêu hóa và ăn uống. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, khi ăn nhiều calo vào buổi tối, cơ thể có xu hướng tích trữ chúng dưới dạng chất béo thay vì dưới dạng năng lượng.
Tuyến tụy trong cơ thể tiết ra một loại hormon có tên là insulin có tác dụng đẩy nhanh quá trình oxy hóa và hấp thụ đường glucose trong mô. Nghĩa là insulin thúc đẩy quá trình chuyển hóa đường glucose trong thức ăn thành năng lượng đi nuôi cơ thể. Lượng insulin tiết ra được tăng dần từ sáng sớm, bữa trưa. Dưới tác dụng của insulin tiết ra được tiêu hóa, hấp thu năng lượng sinh ra đã được dùng hết cho các hoạt động ban ngày của con người. Buổi tối mọi hoạt động đều giảm, lượng insulin tiết ra ít làm cho năng lượng của buổi tối chuyển hóa thành mỡ được tích tụ lại, khiến cơ thể dễ bị béo phì.
Nếu cơ thể quá nặng sẽ gây áp lực lớn cho tim và phát sinh nhiều loại bệnh, thậm chí còn gây ra các bệnh về tim mạch, huyết áp cao. Ăn tối nhiều còn gây nên áp lực cho hệ tiêu hóa phải hoạt động liên tục, không được nghỉ ngơi, dễ gây các bệnh như đau dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản…

Thực phẩm nên ăn vào buổi tối để tốt cho sức khỏe?

Trong mọi tài liệu dành  đều khuyên: không ăn nhiều vào buổi tối, đặc biệt là tinh bột. Người nước ngoài thì gói gọn 1 câu: bữa sáng ăn cho mình, bữa trưa ăn cho bạn bè và bữa tối ăn cho kẻ thù. Vậy ăn bữa tối như thế nào cho hợp lý?

Ăn nhiều chất xơ vào buổi tối 

 

buoi toi nen an gi
Chất xơ được xem là thành phần dinh dưỡng thân thiện nhất với hầu hết các chế độ ăn uống
Chất xơ vô cùng thân thiện trong chế độ ăn uống của bất kỳ ai. Nên ăn tối với các thực phẩm giàu chất xơ, vì như thế không chỉ đảm bảo ít calo nạp vào hơn mà còn giúp bạn giảm cân nhanh chóng và dễ dàng.
Chất xơ có thể chống lại tác động gây hại cho cơ thể do ăn quá nhiều đường. Bạn nên ăn những thực phẩm giàu chất xơ như đậu lăng và đậu, các loại rau củ quả vào bữa ăn tối để giảm mỡ bụng.
Súp lơ xanh chứa 92,1% nước và có hàm lượng dinh dưỡng cao, do đó có tác dụng giảm lượng Cholesterol, kích thích quá trình trao đổi chất, đốt cháy mỡ bụng nhờ lượng axit tự nhiên dồi dào.

Chỉ nên tiêu thụ protein nạc cho bữa tối

 

nen dung protein nac cho buoi toi.
Protein có trong cá chứa rất ít chất béo và calo nên phù hợp với người giảm cân

 

Protein là một phần quan trọng của chế độ ăn uống cân bằng và nó không thể thiếu trong thực đơn bữa tối cho người giảm cân. Tuy nhiên, không phải tất cả các nguồn protein đều như nhau. Do đó, khi ăn tối để giảm cân thì bạn chỉ ăn protein nạc từ thịt gà hoặc cá sẽ tốt hơn là thịt đỏ. Những thực phẩm này có ít chất béo và calo nên không phải lo ngại rằng buổi tối ăn gì để giảm cân hiệu quả.

Ăn khoai lang thay khoai tây

Ăn khoai lang thay cho khoai tây là một cách đơn giản để tăng giá trị dinh dưỡng của bữa tối và góp phần vào thành công của việc giảm cân. Mặc dù khoai tây cung cấp một số kali và chất xơ, nhưng khoai lang lại có nhiều dinh dưỡng hơn như protein, chất xơ, vitamin A… Không những thế, khoai lang còn có lượng calo thấp nên bạn sẽ yên tâm hơn, không lo nó ảnh hưởng đến cân nặng.

Táo

nen an tao vao buoi toi
Theo các nghiên cứu, ăn táo thường xuyên mỗi ngày sẽ giúp cơ thể giảm cân an toàn, hiệu quả
Táo rất giàu hoạt chất Flavonoid, có tác dụng ngăn ngừa chất béo tích tụ trong cơ thể, đồng thời chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng và tăng Glucose vào cơ.
Táo là loại trái cây rất giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất, không những giúp giảm cân, giải phóng năng lượng, mà còn có tác dụng phòng ngừa một số bệnh ung thư, tiểu đường type 2, sỏi mật và cải thiện hệ miễn dịch. Táo cũng là thực phẩm có hàm lượng đường tự nhiên cao – loại đường này rất tốt cho cơ thể, thậm chí là những người mắc bệnh tiểu đường. Thứ hai, dù nhiều dưỡng chất như vậy nhưng 1 quả táo chỉ chứa chưa đến 50 calories. Táo tạo cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn, đồng thời chất acid malic có trong táo còn có tác dụng phân giải tế bào mỡ thừa trong cơ thể, giúp máu lưu thông tốt hơn.
Không những vậy, táo cũng được biết đến là “vũ khí” làm đẹp tự nhiên của chị em nhờ hàm lượng vitamin, chất chống oxy hóa dồi dào, ngăn ngừa tình trạng lão hóa, giúp làn da luôn tươi trẻ, giàu sức sống. Để giảm cân thành công, ngoài việc bạn phải thiết lập một chế độ ăn kiêng với táo hợp lý và chế độ vận động khoa học, thì giữ vững tâm lý, kiên trì đến cùng chính.
Do đó, ăn táo vào bữa tối chính là cách cung cấp Flavonoid vào cơ thể để giảm cân hiệu quả.

Trứng

Để giảm cân hiệu quả, đừng quên thêm trứng vào thực đơn bữa tối. Trứng là thực phẩm ít năng lượng nhưng giàu chất dinh dưỡng, giàu Protein, khoáng chất và Vitamin. Vì vậy, ăn trứng vào bữa tối không những cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể mà còn tránh năng lượng dư thừa chuyển hóa thành mỡ.

Chuối

an chuoi vao buoi toi giup giam can tot cho suc khoe
Bên cạnh việc chuối giúp giảm cân, chuối còn giúp cải thiện giấc ngủ, giúp giấc ngủ sâu hơn và tăng cường khả năng đốt cháy mỡ thừa, giải phóng năng lượng
Chuối là thực phẩm giàu chất xơ, khoáng chất nhưng chỉ chứa ít calo (chỉ từ 80 – 100 calo/quả). Bên cạnh việc chuối giúp giảm cân, chuối còn giúp cải thiện giấc ngủ, giúp giấc ngủ sâu hơn và tăng cường khả năng đốt cháy mỡ thừa, giải phóng năng lượng. Tuy nhiên, nếu chọn ăn chuối vào bữa tối, chỉ nên ăn 1 quả và không nên nạp thêm các thực phẩm giàu năng lượng khác.

Cà chua

Cà chua là loại thực phẩm giàu chất xơ và Vitamin C, A và cũng chứa rất ít năng lượng. Do đó, ăn cà chua vào bữa tối không những giúp đẹp da, mà còn ức chế các tế bào mỡ sinh sôi. Hãy thêm cà chua vào các món canh hoặc làm salad với các loại rau ưa thích.
Cà chua có khả năng hút mỡ lại chứa nhiều chất xơ, rất tốt cho việc hấp thụ lượng mỡ dư thừa trong ruột, đẩy lượng mỡ và chất độc ra ngoài cơ thể. Do vậy nó cũng giúp bạn giảm béo bụng hiệu quả.
Hy vọng những giải đáp trên Thiên An đã giúp bạn trả lời được câu hỏi Buổi tối nên ăn gì để tốt cho sức khỏe nhé!

Một số lời khuyên và câu hỏi thường gặp

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích cho vấn đề nên ăn gì vào buổi tối để cho vóc dáng đẹp và sức khỏe tốt nhất.

1. Không nên nhịn bữa tối

Đừng nghĩ rằng việc nhịn ăn tối có thể khiến bạn gầy đi hay vong eo nhỏ lại. Chắc chắn là không mà còn có khi tác dụng lại ngược lại khiến bạn chẳng thể nào ngờ. Vì nhịn ăn tối, cơ thể bạn có thể bị tụt đường, thể chất lúc nào cũng trong tình trạng mệt mỏi, do không có sức lực, không thiếu hụt lượng calo lớn trong cơ thể. Chưa hết, khi dạ dày không có gì để co bóp cũng là nguyên nhân khiến vấn đề về tiêu hóa, dạ dày bị ảnh hưởng. Nên nếu đang duy trì thói quen nhịn ăn tối, bạn nên cân nhắc và suy nghĩ lại để có chế độ ăn uống hợp lý và tốt cho sức khỏe hơn.

2. Tuyệt đối không được ăn no

Dù là bữa chính trong ngày, nhưng đừng để dạ dày bị gánh nặng bởi một khối lượng lớn đồ ăn trong đó. Vì khi quá no, hệ tiêu hóa bắt buộc phải làm việc, tuy nhiên vào buổi sẽ chậm gây cảm giác nặng nề và khó ngủ. Ngoài ra, việc ăn nhiều vào bữa tối sẽ làm gia tăng các loại vi khuẩn trong đường ruột, chất độc hại trong cơ thể. Lâu dần, đường ruột bị ứ đọng và dẫn đến nhiều bệnh, một trong đó là bệnh ung thư đường ruột kết.

3. Hạn chế ăn đồ ngọt

Người Việt Nam thường có thói quen sau bữa ăn tối ăn hoa quả tráng miệng. Trong hoa quả phần nào đó có đường, dù ít nhiều khác nhau và tùy vào từng loại. Đường chia làm 2 loại là đường fructose và glucose sẽ được hấp thụ chuyển hóa thành năng lượng và chất béo. Thế nên, sau khi ăn tối nên tránh xa đồ ngọt (bánh kẹo hoặc hoa quả có nhiều đường….) để cơ thể không bị tăng cân, nguy cơ mắc các bệnh khác.

4. Nên ăn bữa tối sớm là tốt nhất

Hạn chế ăn bữa tối quá muộn, vì khi ăn muộn cơ thể không hoạt động, hệ tiêu hóa hoạt động kém năng suất dẫn tới bị sỏi đường tiết niệu. Khi ngủ say, nếu như không đi kịp sẽ dẫn tới tồn đọng chất thải độc trong cơ thể như oxalat can-xi, acid – uric có trong thận và niệu đạo của con người. Nếu để lâu nguy cơ mắc bệnh sỏi thận và sỏi đường tiết niệu là cực kỳ cao.
>> Xem thêm:
Ngoài chế độ ăn uống khoa học bạn nên kết hợp cùng với nước ion kiềm chính là một trong những giải pháp tốt cho sức khỏe giúp duy trì chất dinh dưỡng cho cơ thể, đào thải độc tố, trung hòa axit trong cơ thể… bạn có thể tham khảo và áp dụng nhé!

∞ THÔNG TIN LIÊN HỆ ∞

Showroom: 22 Nguyễn Hoàng, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 0938.003.767

Website: https://maylocnuocthienan.com https://baohanhkangen.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0938003767
Nhắn tin qua Facebook Zalo:0938003767