Bí quyết bảo quản thực phẩm ngày Tết đảm bảo sức khỏe!

Bí quyết bảo quản thực phẩm ngày Tết cho cả gia đình

Việc bảo quản thực phẩm ngày Tết là điều trăn trở của nhiều người. Ngày Tết nhà nhà đều chuẩn bị và dự trữ rất nhiều thực phẩm, đồ ăn. Vậy làm thế nào để bảo quản thức ăn trong ngày Tết luôn đậm vị thơm ngon mà còn đảm bảo tốt cho sức khỏe gia đình bạn.

Hãy cùng tham khảo “bí quyết bảo quản thực phẩm ngày Tết đảm bảo sức khỏe cho gia đình” cực kỳ bổ ích dưới đây!


 Mẹo bảo quản quản thực phẩm ngày Tết an toàn cho cả nhà

 

Bí quyết bảo quản thực phẩm ngày Tết cho cả gia đình
Bảo quản thức ăn ngày tết đảm bảo an toàn
Tích trữ đồ ăn trong dịp Tết là những thói quen lâu đời từ xa xưa đến nay, 3 ngày Tết là dịp để nghĩ ngơi hội họp
Vậy nên việc bảo quản thực phẩm ngày tết vẫn giữ được chất dinh dưỡng đảm bảo cho sức khỏe là điều không phải ai cũng biết.
Dưới đây là cách bảo quản một số thức ăn phổ biến thường dùng trong ngày Tết:

Bánh chưng

 

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết
Bánh chưng sao khi luột xong nên vớt bánh ra và rửa sạch
Bánh chưng là món không còn xa lạ với người dân Việt chúng ta, Bánh chưng – Bánh tét ngày tết với đêm 30 ngồi canh bếp lửa phập phồng.
Bánh chưng sau khi luộc xong, bạn cần vớt bánh ra và rửa sạch bằng nước lạnh cho hết nhựa, sau đó để ráo nước. Tiếp theo, chúng ta xếp bánh thành nhiều lớp và dùng vật nặng đè lên trong vài giờ để nước trong bánh thoát ra.
Sau đó, chỉ cần để bánh nơi khô thoáng, không bụi bặm, ẩm thấp là có thể giữ và dùng trong thời gian lâu hơn.
Nếu bánh chưng bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó, phần còn lại thì dùng màng che thực phẩm bao kín.
Lưu ý khi lấy bánh trong tủ lạnh ra cần luộc, hấp lại hoặc rán trước khi ăn. Nên hạn chế rán bánh vì như vậy đã làm tăng thêm lượng chất béo (dầu/mỡ) vào trong khẩu phần ăn hàng ngày không có lợi cho sức khỏe.
Đối với các loại bánh bị mốc trắng, lên men mùi chua ở lớp vỏ bánh bên ngoài thì phải cắt bỏ phần bị lên men, mốc chỉ sử dụng phần không bị hư, còn giữ nguyên mùi thơm của bánh.

Giò chả – Giò thủ

 

Cách bảo quản giò chả
Bảo quản giò chả trong tủ lạnh đúng cách sẽ để được 5-6 ngày
Cần bảo quản giò lụa, giò bò, giòi thủ,.. để ở nhiệt độ thường dưới 25 độ C.
Khi bảo quản đúng cách giò sẽ giữ được 4-6 ngày nếu để ngăn mát, thậm chí giữ được khoảng 10 ngày nếu để ở ngăn đá. Giò lụa lấy ra khỏi ngăn đông, để ở nhiệt độ phòng khoảng 4 giờ hoặc chuyển vào ngăn mát trước khi sử dụng 8 giờ.
Để bảo quản cần bỏ hết lớp vỏ gói bên ngoài, tránh để thức ăn đổ mồ hôi. Nên đậy bằng rổ có nhiều lỗ thoáng nhỏ, nhưng tránh hơi gió.

Thịt đông

Thịt nấu đông ăn với ăn với dưa hành, dưa cải, củ kiệu… là món ăn được sử dụng trong ngày Tết và những ngày thông thường trong năm.
Với món này, nên chia thành từng hộp nhỏ vừa đủ ăn từng bữa để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, vừa giữ được hương vị đặc trưng vừa giúp món ăn bảo quản lâu hơn.

Dưa hành, củ kiệu

Ngày Tết không thể thiếu được vị chua cay và vị thơm của hành muối
Dưa hành, củ kiệu giúp gia tăng hương vị của những món ăn khác và kích thích tiêu hóa tốt hơn.
Nên bảo quản ở nơi thoáng mát, khi ăn dùng đũa sạch gắp hành muối ra ăn, rửa qua bằng nước sôi để nguội hoặc nước muối pha loãng, sau đó bóc vỏ ngoài, lấy phần hành muối trắng nõn để ăn.

Các loại mứt

Các loại mứt thường chứa nhiều đường nên rất dễ bị chảy nước và nấm mốc. Muốn bảo quản mứt lâu hơn, chúng ta nên cho vào lọ hoặc túi nilon, phủ một lớp đường trắng lên trên để hút ẩm bên trong và gói kín lại.
Khi ăn, các bạn chỉ nên lấy ra một lượng nhỏ, tránh dồn những phần mứt còn thừa trở lại túi hay lọ.
Đối với loại thực phẩm này, bạn không nên cho vào tủ lạnh vì khi bỏ ra ngoài sẽ hút ẩm, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

Thực phẩm tươi sống

 

Cách bảo quản thực phẩm tươi sống
Bảo quản thực phẩm tươi sống ở ngăn đông để giữ được lâu hơn
Thịt, cá tươi sống khi mua về cần được bảo quản ở ngăn đông tủ lạnh để có thể giữ được lâu ngày. Cần làm sạch trước khi cho những thực phẩm này vào hộp, sau đó buộc kín và cất vào ngăn đá.
Khi cần chế biến món ăn nào thì lấy ra rã đông và sử dụng.

Thực phẩm đã nấu chín 

Các loại thực phẩm sau khi đã nấu chín, nếu muốn bảo quản phải để nguội rồi mới cho vào tủ lạnh.
Nguyên nhân là do nếu cho thức ăn còn nóng vào tủ lạnh sẽ làm thức ăn bị biến chất, ngưng đọng hơi nước, gây hại đến các thực phẩm khác và tác động không tốt cho sức khỏe khi ăn.
Các bạn nên cho vào hộp kín và đậy nắp lại để tránh bị ảnh hưởng mùi từ các thực phẩm sống.

Rau, củ, quả

Khi mua các loại rau, củ, quả, chúng ta nên chọn những sản phẩm còn tươi, có màu sắc tự nhiên, không dập nát, héo úa hay có mùi lạ…
Rau, củ, quả sau khi mua về, các bạn nhặt bỏ những phần bị héo úa, rửa sạch, để ráo nước và cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Chúng ta có thể bọc lại bằng túi nilon để giữ cho thực phẩm không bị mất nước và tươi lâu hơn.
Đối với các loại rau, củ, quả như bắp cải, cải thảo, cà chua, cà rốt, khoai tây… sau khi mua về, các bạn có thể để ở nơi thoáng mát là có thể bảo quản chứ không nhất thiết phải cho vào tủ lạnh.

Những lưu ý khi bảo quản thực phẩm  ngày Tết

 

Những lưu ý khi bảo quản thực phẩm ngày Tết


Thực phẩm nấu chín

 

Những lưu ý đối với thực phẩm nấu chín
Những lưu ý đối với thực phẩm nấu chín

 

Với các món kho (thịt kho trứng vịt, cá lóc kho, măng hầm chân giò, mướp đắng dồn thịt…) nấu đủ ăn 2- 3 bữa, không nên hầm đi hầm lại nhiều lần.
Để bảo quản bánh chưng, bánh tét, sau khi vớt bánh chưng ra sau khi nấu chín, bạn nên rửa lại bằng nước sạch rồi ép bằng vật nặng để bánh ém chặt lại hơn. Cất bánh nơi mát và thoáng gió.
Giò chả, nem chua là những loại thực phẩm rất dễ hỏng, thiu nếu nhà bạn không có tủ lạnh. Để bảo quản cần lột hết lớp vỏ gói bên ngoài, tránh để thức ăn đổ mồ hôi. Nên đậy bằng rổ có nhiều lỗ thoáng nhỏ, nhưng tránh hơi gió. Tốt nhất, nên dùng giò chả, nem chua trong vòng 2 ngày, nếu chưa ăn kịp, nên luộc lại.
Nếu có lạp xưởng, để giữ lạp xưởng được lâu, bạn không nên cho vào tủ lạnh. Thay vào đó, bạn hãy chuẩn bị một cái hộp, khay… đặt một cốc rượu trắng vào chính giữa, rồi xếp lạp xưởng xung quanh. Hương rượu tỏa ra sẽ ngăn ruồi, muỗi, kiến rất hiệu quả, nhờ đó lạp xưởng sẽ trong và sau Tết vẫn rất thơm ngon.

Thực phẩm tươi sống

 

Nên làm sạch thực phẩm trước khi bỏ vào tủ lạnh
Nên làm sạch thực phẩm trước khi bỏ vào tủ lạnh

 

Thịt, cá tươi sống khi mua về cần được bảo quản ở ngăn đá để có thể giữ được lâu ngày. Làm sạch trước và chia nhỏ thành từng bữa khi cho những thực phẩm này vào hộp, túi nion, sau đó buộc kín và cất vào ngăn đá. Khi cần chế biến món ăn nào thì lấy ra rã đông và sử dụng. Sau khi rã đông, thức ăn cần nấu hết.
Bạn muốn bảo quản rau được lâu trong ngày tết thì sau khi bỏ lá sâu, lá giập, cắt bỏ phần rễ thì rửa sạch rau cho vào túi, buộc kín rồi xếp vào ngăn tủ mát.
Củ, quả chỉ gọt vỏ trước khi chế biến hoặc trước khi ăn. Nếu mua các loại đã được bảo quản trong tủ lạnh thì về nhà cũng phải bảo quản trong tủ lạnh. Với các loại rau củ quả không gọt vỏ, khi ăn phải rửa bằng nước muối loãng hay nước ion kiềm
Lưu ý: Bạn cần bảo quản thức ăn sống và chín vào những hộp riêng biệt. Việc bảo quản kín sẽ giúp thức ăn không bị khô, không bị bốc mùi, không lây nhiễm vi sinh sang các món ăn khác.
ß Xem thêm:  

Những ngày Tết cận kề sấp tới, Thiên An hy vọng qua bài viết trên sẽ là bí quyết “bỏ túi” của các chị em trong việc bảo quản thức ăn trong những ngày Tết. Hãy để cho mình một cái tết vui khỏe nhé. Nhớ bổ sung nước ion kiềm mỗi ngày để năng lượng cơ thể luôn tràn đầy bạn nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ 
  • Websitemaylocnuocthienan.com | baohanhkangen.com
  • Tổng đài tư vấn0938. 003.767
  • Showroom: 22 Nguyễn Hoàng, Phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
  • Mở cửa: 8h30 – 17h30 (Thứ 2 – Thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0938003767
Nhắn tin qua Facebook Zalo:0938003767