Độ pH cho biết điều gì? Độ pH của nước uống là bao nhiêu thì tốt?

2605 do ph cua nuoc la bao nhieu 1

Độ pH của nước phản ánh tình trạng nước uống ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Lý giải về độ pH của nước uống là bao nhiêu thì tốt sau đây Thiên An sẽ trang bị hiểu biết cho bạn để bảo vệ sức khỏe của gia đình.

 


Độ pH là từ ngữ không còn xa lạ với mọi người. Định nghĩa chính xác của độ pH theo khoa học là chỉ số đo các hạt tích điện trong một chất, từ đó chỉ ra chất đó có tính axit hay tính kiềm. Nhìn chung, người ta thường đo độ pH của nước uống là bao nhiêu để xác định tính axit hay kiềm và đánh giá chất lượng nước uống cũng như nước sinh hoạt.

Độ pH của nước là gì?

Độ pH của nước được xác định dựa trên một thang đo có các giá trị số từ 0 đến 14, trong đó giá trị số 7 được xem là điểm biểu thị pH trung bình. Độ pH của nước uống hoặc nước sinh hoạt có các giá trị nhỏ hơn 7 được gọi nước có tính axit, các giá trị càng lùi về con số nhỏ cho thấy độ axit tăng. Ngược lại, nước có giá trị pH lớn hơn 7 gọi là nước có tính kiềm, giá trị càng tăng, tính kiềm càng mạnh.

Về mặt bản chất, độ pH của nước là logarit lũy thừa của 10. Do đó, mỗi một bậc giá trị gia tăng là tăng gấp 10 lần độ axit hay độ kiềm. Nhiều người băn khoăn câu hỏi về nước lọc bao nhiêu độ?

Câu trả lời là nước lọc có giá trị trung bình với độ pH thường là 7. Nhưng khi nước lọc được pha chế hoặc dùng với các mục đích khác nhau thì giá trị pH của chúng sẽ thay đổi.

Ví dụ sữa có giá trị pH là 6 có tính axit gấp 10 lần nước tinh khiết có độ pH là 7. Các chất lỏng như cà phê cũng có tính axit cao gấp 10 lần sữa và 100 lần so với nước lọc. Ta cũng cần biết thêm độ pH của máu là 8, tính kiềm gấp 10 lần so với nước thông thường.

Phân biệt các loại nước trên thang đo pH

Những loại nước có độ pH nhỏ hơn 7 là nước có tính axit, chất có tính axit mạnh nhất có pH bằng 0. Loại chất lỏng này thường thấy trong ắc quy.
Những loại nước có độ pH từ 8 trở lên có tính kiềm, các dung dịch kiềm như các loại chất lỏng giặt rửa có tính kiềm mạnh nhất
Nước tinh khiết có độ pH trung tính bằng 7 là nước uống sử dụng hằng ngày

Độ pH nước uống bao nhiêu là tốt?

Độ ph của nước uống là bao nhiêu thì tốt? Nước sinh hoạt có độ pH bao nhiêu? Đây luôn là những băn khoăn thắc mắc hàng đầu.

Độ pH nước uống sinh hoạt chuẩn

Dựa trên khuyến nghị của tổ chức Y tế Thế giới WHO, nước uống nên có độ pH trong khoảng từ 6,5 đến 8,5 để đảm bảo an toàn lợi ích cho sức khỏe.

Độ pH chuẩn của nước sinh hoạt có ý nghĩa gì?

Giá trị pH của nước hoàn toàn có thể thay đổi tùy thuộc vào hoàn cảnh điều kiện thời tiết và hành động của con người. Các giá trị độ pH quá thấp hoặc quá cao đều là dấu hiệu của của ô nhiễm hóa học hoặc kim loại nặng và gây ra những tác hại nghiêm trọng.
Nước có tính kiềm cao quá cao có mùi vị khó chịu và gây hư hỏng thiết bị, đường ống dẫn nước. Trong khi đó, nước có tính axit dưới 6,5 cũng khả năng nhiễm độc không an toàn để sử dụng, dễ ăn mòn kim loại.
Chính vì những điều kể trên mà độ pH an toàn là điều vô cùng quan trọng. Tại các thành phố lớn, địa phương thường xuyên kiểm tra độ pH của nước hoặc sử dụng các biện pháp xử lý, lọc nước, cân bằng pH để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, xã hội.

Giải đáp độ pH của một số loại nước phổ biến

Độ pH của nước máy là bao nhiêu?

Nước máy dẫn từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm: nước ngầm, nước mưa, nước đọng hồ ao qua xử lý hóa học. Các loại nước máy ở những nơi khác nhau cũng khác nhau nhưng nhìn chung, nước máy thường có độ pH vào khoảng 7.5.

Nước giếng khoan có độ ph bao nhiêu

Hiện nay, tuy nước máy đã trở nên phổ cập nhưng còn nhiều hộ gia đình ở nông thôn vẫn sử dụng nước giếng khoan. Độ ph của nước giếng khoan thường thấp do chứa hàm lượng lớn cacbon kết hợp với nước tạo thành axit cacbonic.

Nước đóng chai

Các loại nước khoáng đóng chai đảm bảo tiêu chuẩn pH 6,5 – 7.5 do sản xuất phải tuân thủ tiêu chuẩn sức khỏe được thiết lập từ trước.

Độ pH của nước RO

Máy lọc nước RO là thiết bị phổ biến của nhiều gia đình. Với nguyên lý hoạt động thấu ngược vượt trội, nguồn nước đầu ra từ các máy lọc nước RO hay còn gọi là nước Ro an toàn tinh khiết, có độ pH từ 5 – 7

Nước ion kiềm – Xu hướng được ưa chuộng

Khái niệm nước kiềm hay nước Ion điện giải ngày một được biết đến rộng rãi và ưa chuộng vài năm trở lại đây nhờ những lợi ích tuyệt vời mà nước ion kiềm mang lại cho sức khỏe. Nước kiềm là loại nước có độ pH 8 – 9. Hiện nay trên thị trường có nhiều dòng máy lọc nước điện giải ion kiềm, máy lọc nước nóng lạnh tích hợp đem lại nguồn nước sạch tinh khiết có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa bệnh tim mạch, tiêu hóa, ung thư…

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước kiềm có thể hỗ trợ rất tốt cho những người đang phải đấu tranh với các bệnh như: axit trào ngược, huyết áp cao, tiểu đường và lượng cholesterol cao. Đồng thời nước kiềm hay nước điện giải cũng bù nước ho cơ thể sau những khoảng thời gian tập thể dục thể thao mất nước.

 

 

Kiểm tra độ pH nước uống tại nhà

Với những thông tin đã biết được về độ pH và giá trị pH của các loại nước phổ biến ở trên. Ta nhận thấy việc thường xuyên kiểm tra độ pH nước uống và sinh hoạt cần được quan tâm chú trọng hơn bao giờ hết.

Để thực hiện kiểm tra pH nước uống tại nhà đơn giản, bạn có thể sử dụng các thiết bị kiểm tra nước như bút TDS và bút đo độ pH. Bạn chỉ cần nhúng bút đo pH vào mẫu nước uống và một lát sau xem giá trị pH. Nếu nguồn nước không có giá trị pH đạt chuẩn an toàn thì bạn nên xem xét lại nguồn nước sử dụng hoặc máy lọc nước đang sử dụng của gia đình. Khi đó, bạn có thể liên hệ đến các cơ sở chuyên cung cấp máy lọc nước, phụ kiện, xử lý nước để được kiểm tra, tư vấn và lựa chọn sản phẩm lọc nước đem lại nguồn nước đầu ra với pH đạt chuẩn.


Trên đây là toàn bộ thông tin về độ pH của nước. Hi vọng bài viết hữu ích này Thiên An có thể giải đáp câu hỏi độ pH của nước uống là bao nhiêu và phần nào trang bị cho bạn những hiểu biết, thông minh hơn trong việc sử dụng nước an toàn sạch khuẩn, cân bằng pH phục vụ nhu cầu cuộc sống sinh hoạt của gia đình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0938003767
Nhắn tin qua Facebook Zalo:0938003767