Tác dụng của nước chanh đối với sức khỏe và các thức uống từ chanh

Tac dung cua nuoc chanh doi voi suc khoe va cac thuc uong tu chanh 0 1200x676 1 710x400 1

Uống nước chanh như thế nào đúng cách mà không gây hại cho sức khỏe? Hãy để Thiên An bật mí cho bạn những thông tin thú vị về tác dụng của nước chanh đối với sức khỏe và các thức uống từ chanh ra sao nhé!

 

» Xem thêm:


1. Tác dụng của nước chanh

Nước chanh là loại thức uống quen thuộc trong đời sống, không kém gì so với trà xanh và cà phê mà người Việt hay dùng. Sở dĩ nước chanh được ưa chuộng vì có một số tác dụng nổi bật như sau:

Nguồn cung cấp vitamin C dồi dào

Chanh cũng như các loại trái cây có múi khác đều chứa nhiều vitamin C – được biết là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ tế bào cơ thể khỏi các gốc tự do gây hại cho sức khỏe.

Nhờ đó, vitamin C góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, giảm huyết áp và phòng ngừa bệnh cảm lạnh thông thường.

Theo thông tin chia sẻ từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, nước ép từ một quả chanh có thể cung cấp khoảng 18.6 miligam vitamin C. Trong khi đó, người lớn được khuyến nghị nên tiêu thụ từ 65 – 90 miligam vitamin C.

 

 

Giúp cải thiện chất lượng làn da

Nhờ chứa hàm lượng vitamin C đáng kể, nước chanh còn giúp giảm nếp nhăn xuất hiện trên da, giảm thiểu tình trạng da khô bị lão hóa và sự tổn thương da từ việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Vì thế, nếu da bạn bị mất độ ẩm, có xu hướng trở nên khô và dễ bị nhăn hơn, thì hãy nghĩ đến việc bổ sung nước chanh. Theo nghiên cứu được tiến hành trong ống nghiệm vào năm 2016, cho thấy: việc uống nước từ họ cam quýt sẽ ngăn ngừa được sự phát triển của nếp nhăn.

 

 

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Theo y học Ayurvedic cho hay: vị chua từ nước chanh sẽ kích thích hệ tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ, góp phần làm cho thức ăn được tiêu hóa dễ dàng, từ đó ngăn ngừa sự tích tụ của nhiều chất độc trong cơ thể.

Có lẽ vì thế, một số người có thói quen uống nước chanh ấm hoặc nóng sau khi thức dậy, giúp hệ tiêu hóa được khởi động tốt. Hay có người sử dụng nước chanh vào buổi sáng mỗi ngày, như một loại thuốc điều trị nhuận tràng, để ngăn ngừa táo bón.

 

 

Làm sạch hơi thở

Một trong những phương pháp dân gian để khử mùi tỏi hoặc một số mùi nặng khác trên bàn tay là sử dụng chanh. Có lẽ vì thế, nó cũng có thể áp dụng cho việc khử mùi hôi miệng do ăn phải các thức ăn mùi mạnh như hành, cá, cua hoặc tỏi.

Ngoài ra, bạn có thể uống một cốc nước chanh sau bữa ăn hoặc trước bữa sáng để làm sạch hơi thở cũng như kích thích tiết nước bọt, ngăn ngừa chứng khô miệng – nguyên nhân gây ra hôi miệng do vi khuẩn hoạt động.

 

 

Hỗ trợ ngăn ngừa sỏi thận

Chanh có chứa axit citric – có thể ngăn ngừa được bệnh sỏi thận. Vì sự xuất hiện của axit citric sẽ làm cho nước tiểu chứa ít axit hơn, đồng thời làm vỡ những viên sỏi nhỏ trong thận.

Do đó, hãy cân nhắc đến việc uống nước chanh để giúp cơ thể phòng tránh bệnh sỏi thận hoặc giảm số lượng sỏi thận trong cơ thể nhé!

 

 

2. Tác dụng phụ của nước chanh

Bên cạnh có những lợi ích nhất định cho sức khỏe, thì nước chanh cũng tồn tại một số tác dụng phụ mà bạn nên biết như sau:

Làm mòn men răng: Do chứa axit citric, nước chanh có thể làm mòn men răng, khiến cho răng dễ bị vỡ hoặc tấn công bởi các vi khuẩn từ thức ăn bám sau khi dùng bữa. Vì thế, bạn hãy ưu tiên uống nước chanh qua ống hút và nên súc miệng bằng nước lọc sau khi uống nước chanh.

Gây ra chứng ợ nóng: Nước chanh có thể gây ra chứng ợ nóng do axit citric gây ra ở một số người. Ngoài ra, tùy theo cơ địa của một số người, nước chanh có thể gây ra chứng ợ nóng do tính kiềm từ nước chanh làm giảm nồng độ axit trong tiêu hóa.

Giúp lợi tiểu: Không ít có cảm giác đi vệ sinh nhiều hơn sau khi uống nước chanh, vì dù sao vitamin C cũng được xem là một chất lợi tiểu theo một số nghiên cứu cho thấy.

 

 

3. Các món nước chanh hấp dẫn

Dưới đây là một số món nước chanh hấp dẫn mà bạn có thể tham khảo theo nhiều cách chế biến khác nhau:

Nước chanh mật ong

Nước chanh mật ong là sự lựa chọn tuyệt vời cho các chị em phụ nữ có ý định giảm cân và những ai muốn có hệ tiêu hóa hoạt động tốt, nhờ đặc tính vốn có của mật ong và chanh. Vị chua chua của chanh hòa lẫn với vị ngọt thanh của mật ong, thậm chí bạn có thể thêm một chút vị cay thơm của quế hoặc gừng, đều là những nguyên liệu làm cho món nước chanh mật ong tăng thêm phần độc đáo hương vị.

 

 

Cà phê chanh

Nếu đã quen thuộc với ly cà phê đen và cà phê sữa, thì bạn hãy nhâm nhi thử cà phê chanh ra sao nhé! Vị chua của chanh sẽ làm cho hương vị đắng của cà phê trở nên lạ miệng hơn. Đây cũng là loại thức uống rất đáng để thử vì cũng có công dụng tốt cho sức khỏe.

Nước chanh sả

Nước chanh sả có hương thơm đặc trưng của sả, chút vị ngọt chua của nước chanh và đường. Bạn có thể biến tấu thêm chút vị cay thơm của gừng sợi hoặc hạt chia để tăng thêm công dụng tốt cho sức khỏe.

Đá chanh tuyết lạnh

Đá chanh tuyết lạnh là một trong những món đồ uống đá xay rất được các bạn trẻ yêu thích. Hương vị chua thơm của chanh, quyện cùng vị béo ngọt của sữa và nhất là độ mát lạnh của đá xay, rất thích hợp dùng trong những ngày thời tiết oi bức.

Nước ép bí đao chanh tươi

Nước ép bí đao chanh tươi có màu xanh lá rất đẹp mắt, vị chua nhẹ của chanh và vị ngọt lợ của bí đao, đây là một loại đồ uống hỗ trợ tốt cho việc giảm cân và giải nhiệt cơ thể.

Soda chanh

Sada chanh cũng có tác dụng tương tự như món mojito chanh bưởi. Tuy nhiên, với công thức được gợi ý phía dưới, bạn sẽ cảm nhận được thêm hương thơm đặc trưng của chanh dây, nhất là vị chua của chanh dây sẽ hòa lẫn với vị chua của quả chanh, nhất định bạn phải thử đấy!

Với một chút chia sẻ nhỏ phía trên, hy vọng bạn sẽ tìm thấy thông tin thú vị về tác dụng của nước chanh đối với sức khỏe và các thức uống từ chanh nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0938003767
Nhắn tin qua Facebook Zalo:0938003767