7 tác dụng của táo tàu đối với sức khỏe

Tac dung cua tao tau voi suc khoe 1
Táo tàu không chỉ là loại trái cây thơm ngon mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như tốt cho dạ dày, nhuận phổi, cải thiện giấc ngủ, bồi bổ cơ thể. Tìm hiểu tác dụng của táo tàu, một số bài thuốc từ táo tàu… trong bài viết dưới đây nhé.

Táo tàu là gì? 

Táo tàu là một vị thuốc đông y khá quen thuốc có tính ôn vị ngọt, có tác dụng bổ ích tỳ vị, dưỡng huyết an thần, có hiệu quả điều trị với người tỳ vị suy nhược, ăn ít, phân loãng, khí huyết không đủ, tim đập nhanh…
táo tàu
Táo tàu
Táo tàu còn được gọi là đại táo hoặc hồng táo. Tên khoa học của nó là Ziziphus jujuba. Táo tàu loại cây thân gỗ nhỏ thuộc họ Rhamnaceae (họ Táo). Nhiều nghiên cứu cho rằng cây táo tàu có nguồn gốc từ Bắc Phi và Syria, nhưng đã dịch chuyển về phía đông, qua Ấn Độ tới Trung Quốc, hai khu vực nó đã được trồng trên 4.000 năm. Cây táo tàu cao khoảng 5–12 m, có lá xanh bóng, và đôi khi có gai. Các hoa nhỏ, màu trắng hoặc ánh lục, khó thấy, quả hình trứng, kích cỡ tương tự quả oliu, thuộc loại quả hạch.
Quả táo tàu non có màu xanh lục, vỏ trơn bóng, mùi tương tự như quả táo tây. Khi già hơn thì vỏ chuyển sang màu sẫm hơn rồi từ từ thành màu đỏ hoặc đen ánh tía. Vỏ táo tàu khi chín nhăn nheo, tương tự như quả chà là nhỏ. 
Táo tàu có thể chịu được một khoảng nhiệt độ rất rộng, và nó cần phải có mùa hè nóng bức để tạo ra quả. Không giống như hầu hết các loài cây khác cùng chi, táo tàu chịu được mùa đông khá lạnh và có thể sống ở nhiệt độ xuống tới -15 °C. 
Táo tàu có thể sống được ở rất nhiều vùng do chịu được khoảng rộng nhiệt, người ta có thể tìm thấy táo tàu ở sa mạc, ở khu vực miền trung và miền nam Israel, đặc biệt là trong thung lũng Arava, và tại đó nó là loài cây phổ biến thứ hai. Một cây táo tàu gần Ein Hatzeva trong thung lũng Arava có tuổi đời được ước tính trên 300 năm tuổi.

7 tác dụng của táo tàu đối với sức khỏe

 

Tác dụng của táo tàu
Tác dụng của táo tàu
Những tác dụng của táo tàu được biết đến nhiều nhất là trong lĩnh vực y học. Ngoài ra, táo tàu còn được dùng để chế biến món ăn và các loại thức uống. 
Trong Đông y táo tàu tính ôn vị ngọt, có tác dụng bổ ích tỳ vị, dưỡng huyết an thần, có hiệu quả điều trị với người tỳ vị suy nhược, ăn ít, phân loãng, khí huyết không đủ, tim đập nhanh… Táo có thể làm hài hoà các vị thuốc, làm giảm nhẹ tính kích thích và tính độc của một số loại thuốc. Hoặc nếu không có bệnh gì ăn táo cũng rất có lợi cho sức khỏe, như “Thần nông bản thảo kinh” có nói: “Cửu phục khinh thân diên niên”, có thể tạm hiểu câu này là ăn táo nhiều làm cho cơ thể thanh thoát, khỏe mạnh sống lâu.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Đông y dùng táo tàu để trị chứng mất ngủ, vì cả thịt lẫn hạt táo đều chứa nhiều chất saponin. Đây là loại chất được đánh giá là có tác dụng kích thích giấc ngủ tự nhiên.

Giảm chứng táo bón

Hàm lượng chất xơ tốt cao trong táo tàu có thể giúp điều hòa cử động ruột và sự tiêu hóa. Một vốc táo tàu có thể giúp cải thiện chứng táo bón hiệu quả.

Giúp tinh thần thoải mái, giảm lo lắng, căng thẳng

Táo tàu đã được chứng minh là có tác dụng xoa dịu đối với não và hệ thần kinh và giúp giảm nhẹ lo lắng. Tác động làm dịu của quả táo tàu hoặc chiết xuất táo tàu được phát huy ở cấp hormone và tạo cảm giác êm dịu và thư giãn cho não bộ.

Chống oxy hóa hiệu quả

Táo tàu chứa rất nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa tự nhiên thiết yếu khác. Do đó táo tàu có tác dụng làm khỏe da, chống lại gốc tự do và củng cố hệ miễn dịch.

Hỗ trợ huyết áp, lưu thông máu

Táo tàu có hàm lượng natri thấp và kali cao, do đó giúp đảm bảo kiểm soát tốt huyết áp. Ngoài ra, nguồn chất sắt và phosphorous dồi dào của táo tàu còn giúp điều hòa sự lưu thông máu.

Ngừa ung thư

Thành phần phenol chiết xuất từ táo tàu cũng có thể phòng ngừa ung thư, vì nó có thể tăng cường hoạt tính chống oxy hoá. Ngoài ra vitamin C và một số chất chống oxy hóa khác trong táo tàu cũng giúp loại bỏ góc tự do, ngăn ngừa sự hình thành ung thư hiệu quả.

Làm đẹp da

Chất chống oxy hóa mạnh mẽ của táo tàu, đặc biệt là vitamin C sẽ giúp ngăn chặn sự gia tăng các tế bào ung thư da, khiến chúng không thể phát triển và lan truyền được, đồng thời kích thích cơ thể tăng cường sản xuất collagen, giúp da luôn săn chắc, tươi trẻ, ngăn ngừa nếp nhăn và phòng ung thư da. 

Một số bài thuốc bổ dưỡng kết hợp với táo tàu

 

Cách sử dụng táo tàu
Cách sử dụng táo tàu
Cháo ngô, bạch biển đâu, táo tàu: Ngô 50g, bạch biển đậu 25g, đại táo 50 quả. 3 nguyên liệu trên sữa sạch rồi nấu cháo như bình thường, ăn 1 lần trong ngày sẽ hỗ trợ điều trị sưng, thích hợp với người bị phù.
Canh cam thảo, bạch thược, quế chi: Cam thảo 3g, bạch thược 12g, quế chi 6g, sinh khương 10g, đại táo 4 quả, kẹo mạch nha 30g. Đầu tiên, cho 5 vị thuốc vào nấu lấy nước, kế đến cho kẹo mạch nha vào đun sôi nhỏ lửa, ngày uống 2 – 3 lần, uống khi ấm. Món canh trên thích hợp với người bị đau bụng do tính hư hàn.
Tim lợn hầm đại táo: 500g tim lợn, đại táo 10 quả. Bổ tim lợn ra nhồi đại táo vào trong quả tim, hoặc có thể cắt tim lợn nhỏ ra rồi bỏ đại táo vào tô hấp chung. Hấp đến khi thấy tim chín là có thể dùng. Ăn món ăn này vào mỗi ngày vào buổi trưa có thể trị bệnh tim đập nhanh.
Cháo gạo nếp, tiểu đậu, sơn dược: Gạo nếp 50g, xích tiểu đậu 30g, sơn dược sống 30g, đại táo 20 quả, hạt sen 15g, bạch biển đậu 15g. Trước hết, cho xích tiểu đậu, bạch biển đậu vào nấu nhừ rồi cho đại táo, liên tử, gạo nếp vào nấu cùng, cuối cùng cho sơn dược đã bỏ vỏ, thái thành miếng nhỏ rồi cho vào trong nồi cháo, nấu đến khi chín. Ăn món cháo ngày 2 lần sáng và tối sẽ giúp bổ khí huyết, phù hợp với người bị thiếu máu. 
Ngoài 7 tác dụng của táo tào đối với sức khỏe nêu trên, táo tào còn là loại quả thường được dùng trong chế biến các món ăn thường ngày hoặc các món tẩm bổ. Dùng táo tàu cũng nên chú ý liều lượng để tránh tác dụng phụ không tốt.

∞ THÔNG TIN LIÊN HỆ ∞

Showroom: 22 Nguyễn Hoàng, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 0938.003.767

Website: https://maylocnuocthienan.com/ | https://baohanhkangen.com/

One thought on “7 tác dụng của táo tàu đối với sức khỏe

  1. Pingback: 6 loại rau không nên ăn sống, vừa mất chất lại dễ ngộ độc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0938003767
Nhắn tin qua Facebook Zalo:0938003767