Công dụng của trà hoa cúc? Uống trà hoa cúc đúng cách như thế nào?

cong dung cua tra hoa cuc

Trà hoa cúc là một thức uống được rất nhiều người yêu thích. Vậy công dụng của trà hoa cúc là gì, uống trà hoa cúc đúng cách như thế nào và tác dụng phụ ra sao? Câu trả lời sẽ được bật mí ngay sau khi bạn tham khảo bài viết này của chúng tôi.

 

Trà hoa cúc
Trà hoa cúc

 


Uống trà hoa cúc có tác dụng gì?

công dụng của trà hoa cúc
công dụng của trà hoa cúc

Bên cạnh trà sen, trà mạn thì trà hoa cúc được xem là một thức uống thanh tao, đầy thi vị trong văn hóa thưởng trà của người Việt. Trà hoa cúc là một loại trà thảo mộc có thành phần chính là hoa cúc khô, ngoài ra có thể kết hợp thêm các nguyên liệu khác như kỷ tử, táo đỏ, mật ong… tùy vào khẩu vị, sở thích của mỗi người.

Từ lâu, trà hoa cúc được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền, có nhiều công dụng bồi bổ sức khỏe và cải thiện các triệu chứng bệnh phổ biến như tim mạch, cảm cúm, mất ngủ, stress, thanh lọc, giải độc, thậm chí là ung thư… Dưới đây là các tác dụng tuyệt vời thường thấy mà trà hoa cúc đem lại.

1. Phòng ngừa tim mạch 

Trà hoa cúc có tác dụng ổn định huyết áp, ngăn ngừa bệnh huyết áp cao và hạn chế các triệu chứng liên quan như đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, ù tai… 
Đặc biệt, các chất chống oxy hóa mạnh trong hóa cúc có tác dụng làm dịu chứng đau ngực, cơn đau thắt ngực từ bệnh động mạch vành.
2. Điều trị cảm lạnh
Trà hoa cúc dùng để điều trị cảm lạnh
Trà hoa cúc dùng để điều trị cảm lạnh
Y học cổ truyền thường dùng trà hoa cúc giúp làm ấm, chữa cảm lạnh hoặc phong hàn, sốt cao, nhức đầu… Trà này có tính mát nên có thể hạ sốt hiệu quả. Sau 2 giờ uống trà này, bệnh cảm và các triệu chứng kèm theo sẽ được cải thiện nhanh chóng

3. Chữa phát ban

Trà hoa cúc điều trị phát ban
Trà hoa cúc điều trị phát ban
Các mẫn đỏ do phát ban gây ra là do cơ thể bị nhiệt. Uống trà hoa cúc sẽ có tác dụng giải nhiệt, làm giảm tình trạng ngứa, đỏ của da. Ngoài ra, trà còn thanh lọc, giải độc gan giúp bệnh mau lành và hạn chế tái phát.

4. Tăng cường thị lực

Đối với mắt mờ, không nhìn rõ hoặc mắt yếu, khô mắt, đỏ mắt do đọc sách, nhìn máy tính… Uống trà hoa cúc mỗi ngày là cách cải thiện thị lực tốt nhất giúp bảo vệ đôi mắt của bạn.

5. Phòng chống ung thư

Nhiều nghiên cứu ở Mỹ đã phát hiện Apigenin – chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong trà hoa cúc giúp loại bỏ các gốc tự do có hại trong cơ thể, có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư.

6. Cải thiện giấc ngủ

Đây là loại trà có tác dụng chữa mất ngủ tự nhiên và tốt nhất giúp bạn ngủ ngon và ngủ sâu hơn. Uống một tách trà ấm hoa cúc trước khi đi ngủ 30 phút sẽ mang lại tác dụng tức thì.

7. Duy trì và ổn định huyết áp

Trà hoa cúc có tác dụng làm giãn mạch máu nên có thể duy trì huyết áp ổn định, chống tình trạng tăng huyết áp đột biến. Trà còn giúp máu lưu thông tốt hơn, hạ huyết áp trong trường hợp bạn bị huyết áp cao.

8. Giải nhiệt

Như đã đề cập, trà hoa cúc có tính mát, có thể giải nhiệt, rất thích hợp cho những người thường xuyên bị nhiệt, nóng trong người như nhiệt miệng, cảm giác khó chịu, bực bội…

9. Thanh lọc, giải độc gan

Trà hoa cúc là bài thuốc giúp thanh lọc, giải độc gan hiệu quả được dân gian thường xuyên sử dụng. Đây là loại thảo dược giúp chữa viêm gan, viêm gan cấp tính, mụn nhọt, ghẻ ngứa… 

10. Chữa đau bụng kinh

 

Trà hoa cúc chữa đau bụng kinh
Trà hoa cúc chữa đau bụng kinh
Các hoạt chất trong loại trà này giúp tăng lượng Glycine trong cơ thể có tác dụng giảm các cơn co thắt, làm dịu chứng đau bụng ở kinh nguyệt phụ nữ.
Ngoài uống trà hoa cúc, bạn còn có thể kết hợp chữa đau bụng kinh bằng cách dùng tinh dầu hoa cúc massage bên ngoài cũng có tác dụng tương tự.
>>Xem thêm: 

Tác dụng phụ của trà hoa cúc

Ngoài những lợi ích được tìm thấy, người ta cũng ghi nhận một vài tác dụng phụ của trà hoa cúc như sau:

1. Dị ứng

Hoa cúc khô có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người. Nếu cơ địa của bạn bị dị ứng với hoa hướng dương, bồ công anh, rất có thể bạn sẽ bị dị ứng với hoa cúc. Nếu tiếp xúc với hoa cúc mà bạn gặp phải một vài triệu chứng như hen suyễn, phát ban, nổi chàm, viêm xoang, nổi mề đay,…, hãy liên lạc với bác sỹ da liễu để xác định nguyên nhân và có giải pháp chữa trị thích hợp.

2.Huyết áp thấp

Trà hoa cúc có thể làm giảm huyết áp
Trà hoa cúc có thể làm giảm huyết áp
Trà hoa cúc được chứng minh là có tác dụng làm mát, làm giảm huyết áp. Chính vì thế, nếu bạn mắc chứng huyết áp thấp, tay chân lạnh (kể cả trong mùa hè) hoặc đang sử dụng thuốc an thần, thuốc ổn định huyết áp thì không nên sử dụng trà hoa cúc. Sử dụng trà hoa cúc trong trường hợp này sẽ gây hại cho cơ thể, khiến huyết áp giảm mạnh, làm cơ thể bị choáng, hoa mắt, chóng mặt, gây ra những hậu quả đáng tiếc

3.Gây kích ứng da

Tình trạng viêm da tiếp xúc hoặc nhạy cảm ánh sáng có thể xảy ra nếu da bạn nhạy cảm với các tinh chất trong hoa cúc. Viêm da tiếp xúc biểu hiện bằng những mảng da đỏ, loang lổ ở những khu vực da tiếp xúc với hoa cúc. Nhạy cảm với ánh sáng xảy ra khi một trong những hóa chất trong hoa cúc (có thể alantolactone) gây kích ứng da khi da phải tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc tia cực tím (biểu hiện thường là các mảng da bị mẩn đỏ, viêm nhiễm)

4.Gây tương tác với thuốc hoặc các thảo mộc bổ sung

Trà hoa cúc có tác dụng làm giảm đau, kháng khuẩn, chống ung thư, chống viêm, chống oxy hóa cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng thuốc hoặc thảo dược có tính chất tương tự, hãy thận trọng khi sử dụng thêm trà hoa cúc. Ví dụ: thuốc trị gút, thuốc HIV, thuốc ức chế miễn dịch, thuốc trị mụn rộp và các sản phẩm insulin dùng để điều trị bệnh tiểu đường đều có thể bị ảnh hưởng bởi hoa cúc. Chính vì thế, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ điều trị nếu bạn đang chữa bệnh, sử dụng bất cứ loại thuốc, chất bổ sung hoặc thảo dược nào khác nếu muốn sử dụng thêm trà hoa cúc.

5.Ngộ độc

Hoa cúc có chứa các hóa chất gọi là pyrethrins gây ngộ độc cho cơ thể nếu tiếp xúc lâu dài. Các sản phẩm có chứa pyrethrins có thể gây độc cho hệ thần kinh và có thể gây tổn thương mắt, hen suyễn và viêm. Chính vì thế, tránh sử dụng trà hoa cúc với liều lớn và lựa chọn loại hoa cúc được sao vàng để loại bỏ dầu trong thành phần của hoa.


Uống trà hoa cúc đúng cách như thế nào?

 

cách uống trà hoa cúc đúng cách
cách uống trà hoa cúc đúng cách

Uống Trà Hoa Cúc sáng sớm

Sau khi ăn sáng khoảng 30 phút là thời điểm vàng để bạn có thể nhâm nhi một tách trà nóng để đánh thức các giác quan tỉnh giấc sau một đêm dài, giúp tinh thần sảng khoái, cung cấp năng lượng cho ngày dài hoạt động.

Uống Trà Hoa Cúc sau bữa trưa

Buổi trưa là thời điểm cơ thể vừa mới trải qua quá trình làm việc, học tập chính vì vậy cần bổ sung một ly trà sau bữa ăn trưa khoảng 30 phút để giúp cơ thể phục hồi năng lượng, cho cơ thể thư giãn, thoải mái.

Uống Trà Hoa Cúc sau bữa tối

Uống hoa cúc vào sau bữa ăn tối 30 phút sẽ giúp bạn có thể ngủ ngon giấc hơn. Đây cũng là thời điểm các chất dinh dưỡng trong trà thảo dược có khả năng hấp thụ tốt nhất vì vậy đừng quên uống trà thảo dược vào thời điểm này. 
Theo các chuyên gia, thời điểm thích hợp để uống trà là sau bữa ăn 30 phút và trước khi đi ngủ 30 phút. Thời điểm này là lúc cơ thể có khả năng hấp thụ tốt nhất các chất có lợi cho sức khỏe từ trà hoa cúc, giúp bạn tỉnh táo hơn.
Khi ăn thức ăn có nhiều dầu mỡ cơ thể bình thường mất khoảng 4h để tiêu hóa lượng dầu mỡ. Tuy nhiên khi uống trà hoa cúc sau khi ăn 30 phút thì cơ thể sẽ tiêu hóa nhanh hơn, không lo chướng bụng, đầy hơi, thanh lọc cơ thể, giải độc.
Nếu bạn là người có thói quen ăn mặn thì nên uống hoa cúc hằng ngày để cân bằng lượng muối cho cơ thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa và dạ dày.
Nếu bạn vận động nhiều thì nên uống trà hoa cúc để vừa cấp nước vừa cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp tinh thần thoải mái, tỉnh táo.
Lưu ý: Không nên uống trà hoa cúc  khi cơ thể quá lạnh hoặc quá nóng. Thời điểm này, cơ thể không hấp thụ được các chất dinh dưỡng trong trà, không mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe. Rất nhiều người uống trà nhưng chưa biết điều này. Vì vậy đừng phạm phải sai lầm này khi thưởng trà nhé.

∞ THÔNG TIN LIÊN HỆ ∞

Showroom: 22 Nguyễn Hoàng, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 0938.003.767

Website: http://locthienan1.thienbinh.net/ | https://baohanhkangen.com/

2 thoughts on “Công dụng của trà hoa cúc? Uống trà hoa cúc đúng cách như thế nào?

  1. Pingback: Bật mí 8 cách uống trà xanh của người Việt, nên hay không nên?

  2. Pingback: Bật mí 8 cách uống trà xanh của người Việt, nên hay không nên? - Công Ty TNHH Giải Pháp Sức Khỏe Thiên An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0938003767
Nhắn tin qua Facebook Zalo:0938003767