Tác hại của Clo dư trong nước sinh hoạt và cách xử lí?

Tác hại của Clo dư trong nước sinh hoạt

Bạn có biết nước sinh hoạt thường sử dụng hằng ngày có hàm lượng Clo vượt quá mức cho phép hay không? Hàm lượng clo dư sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Vậy Clo là gì? Tác hại của Clo dư trong nước sinh hoạt hằng ngày của chúng ta?  Cùng Thiên An tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!!!!

 


Clo là gì?

 

clo la gi
Clo là một halogen, kí hiệu là CL

 

Clo là một halogen, trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học thì nó nằm ở vị trí số 17, thuộc chu kỳ 3 được ký hiệu là CL.

Cl là thành phần cấu tạo nên muối ăn Natri clorua (NaCl) và nhiều hợp chất khác có nhiều trong tự nhiên, do đó đây được xem là một nguyên tố có vai trò rất quan trọng để tạo ra sự sống, bao gồm cả cơ thể con người.

Clo tồn tại ở hai dạng đó là dạng lỏng và dạng khí… Clo khi ở dạng khí có màu vàng nhạt, mùi rất khó ngửi và là một chất độc cực mạnh

 


Nước Clo là gì?

Nước clo là dung dịch bao gồm các thành phần Cl2, HCl và HClO. Chúng ta thường thấy hỗn hợp nước Clo có màu vàng nhạt đây là do màu dung dịch HCL tạo thành, nước Clo có mùi hắc khó chịu và tính oxi hóa mạnh nhờ nguyên tử [O].

Có thể nói đây là hóa chất được ứng dụng rất nhiều trong đời sống, đặc biệt là trong tẩy trắng, và khử trùng xử lý nước thường được sử dụng nhiều trong xử lý nước sinh hoạt, nước ở hồ bơi và dùng tẩy trắng quần áo khi có màu hoen ố.


Tính chất vật lý của Clo

Clo có trạng thái khí, khi nhìn bằng mắt thường thì Clo có màu vàng nhạt, còn khi cho quỳ tím vào dung dịch sẽ cho ra màu đỏ.

Khí Clo là một khí có khả năng phản ứng ngay lập tức gần như với mọi nguyên tố. Ở nhiệt độ 10 °C thì một lít nước hòa tan 3,10 lít Clo và ở nhiệt độ 30 °C thì chỉ là 1,77 lít.

Clo có mùi vô cùng hắc trong điều kiện thường, đây là một halogen tương đối độc. Dó đó mà quá trình sử dụng chúng phải rất cẩn thận và có quy trình bảo hộ đúng cách.

Clo có tính oxy hóa cực mạnh. Khi Clo ở dạng phân tử, Clo có khối lượng = 71, chính vì vậy mà Clo nặng hơn nhiều so với không khí. Khí Clo tan vào trong nước tạo thành nước Clo có màu vàng nhạt và tan nhiều trong các dung môi hữu cơ.


Tính chất hóa học của Clo

Clo là một phi kim nên có khả năng oxi hóa cực mạnh. Trong các hợp chất, Clo thường có mức oxi hóa -1, trong hợp chất với F hoặc O các mức oxi hóa của Clo thường là +1, +3, +5 hay +7. Ngoài ra, trong một số trường hợp nhất định thì Clo có tính khử.
  • Khi Clo tác dụng với kim loại chúng sẽ tạo ra muối và tên gọi của muối này là halogenua. Đặc biệt, clo có thể tác dụng hầu hết với toàn bộ kim loại, ngoại trừ vàng (Au) và bạch kim (Pt).
Ví dụ: 2Na + Cl2 → 2NaCl
  • Clo tác dụng với Hidro chúng sẽ tạo ra một hợp chất khí (Lưu ý nếu tỉ lệ số mol H2 và Cl2 là 1:1 thì hỗn hợp nổ).
Ví dụ: H2 + Cl2 -> 2HCl
  • Clo tác dụng với nước sẽ tạo ra HCl và HCLO, Clo là chất có phản ứng thuận nghịch hay còn gọi là phản ứng hai chiều với nước.
Ví dụ: H2O + Cl2 ↔ HCl + HClO
  • Clo tác dụng với các hợp chất có tính khử mạnh. Nhìn chung thì tính chất hóa học của Clo cũng có nhiều điểm tương đồng với tính chất hóa học của flo và tính chất hóa học của brom, bởi vì đây cũng là những chất halogen hoạt động mạnh.
Ví dụ: 2FeCl2 + 2 NaBr -> 2 NaCl + Br2
  • Clo tác dụng với dung dịch Natri Hiđroxit NaOH tạo ra dung dịch nước Javen:
Ví dụ: Cl2 + 2NaOH → NaCl + NaClO + H2O
  • Clo phản ứng với dung dịch muối của những halogen hoạt động hóa học yếu hơn
Ví dụ: Cl2 + 2NaBr → 2NaCl + Br2

Clo dư là gì?

Clo dư hay còn gọi là Clo tự do có sẵn, ví dụ như Axit hypochlorous (HClO) và Hypochlorite (ClO-) được thêm vào nước để khử trùng. Khi Clo dư kết hợp với các chất gây ô nhiễm, nó sẽ trở thành chloramine còn được gọi là Clo kết hợp.
Khi Clo được kết hợp, nó sẽ giảm khả năng khử trùng. Sự có mặt của Clo dư trong nước chứng tỏ các vi sinh vật gây bệnh trong nước đã bị tiêu diệt.

Tại sao Clo dư lại có trong nước sinh hoạt?

Clo được sử dụng để diệt khuẩn trong quy trình xử lý nước máy tại các nhà máy nước.
Tại hệ thống xử lý nước, người ta sẽ bổ sung thêm chất Clo vào trong nước với mục đích chính là loại bỏ toàn bộ vi khuẩn có trong nước. Nhờ đó mà nguồn nước máy khi tới các hộ gia đình sẽ an toàn, sạch vi khuẩn, vi trùng gây bệnh.
Theo tiêu chuẩn của bộ Y tế quy định, hàm lượng Clo tiêu chuẩn là 0,3 – 0,5mg/lít cho phép phục vụ cho nguồn nước sinh hoạt. Nếu Clo được giữ ở mức độ an toàn thì sẽ không ảnh hưởng gì. Clo dư là lượng Clo còn lại trong nước máy sau một thời gian nhất định, lượng Clo dư này trong nước ăn uống, sinh hoạt nạp vào cơ thể sau một thời gian tích tụ có thể gây ra nhiều bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là Da và Tóc.
♥ Xem thêm:
.

Clo dư trong nước sinh hoạt sẽ gây tác hại gì?

 

tac hai cua clo du
Clo dư có thể gây rối loạn miễn dịch của cơ thể

 

Hàm lượng Clo được sử dụng hiệu quả và phù hợp để khử trùng, tiêu diệt các vi khuẩn và virus. Nước sau xử lý được bảo vệ không bị tái nhiễm trong suốt quá trình phân phối và lưu giữ. Tuy nhiên, nếu hàm lượng clo dư trong nước > 5mg/L thường gây mùi khó chịu cho người sử dụng, và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe chúng ta.
Khi dùng để xử lý nước, Clo dưới môi trường áp suất cao được chuyển hóa ở dạng lỏng sau đó đưa vào nước làm chất diệt khuẩn. Clo ở dạng lỏng kết hợp với các hợp chất hữu cơ, các phụ phẩm diệt khuẩn mới được hình thành, và những phụ phẩm này độc hại gấp nghìn lần so với Clo.
Chloroform và Trihalomethanes là hai trong số phụ phẩm chiếm tỉ lệ cao được sinh ra trong quá trình tương tác giữa Clo với các hơp chất hữu cơ trong nước.
Tạp chí Occupational and Environmental Medicine (Hoa Kỳ) cho biết đây là những hợp chất được xếp vào nhóm các chất gây ung thư nhóm B đồng thời có khả năng gây dị tật đối với trẻ sơ sinh, làm gia tăng nguy cơ mắc phải bệnh về tim mạch, hô hấp… Một số nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, Clo và hơi nước chứa Clo có liên quan tới một số bệnh như hen suyễn, làm rối loạn chức năng gan, thậm chí làm đình trị và suy yếu khả năng miễn dịch.

Tác hại của clo dư đối với sức khỏe?

 

tac hai cua clo du trong nuoc sinh hoat
Clo có thể tác dụng với một số chất gây ra bệnh ung thư
Khi chúng ta tắm đặt biệt là tắm nước nóng, các lỗ chân lông trên cơ thể to ra. Vì thế qua trình hấp thụ Clo trong nước máy diễn ra dễ dàng hơn. Nếu lâu dần sẽ khiến da khô hơn, dễ mẩn đỏ, ngứa ngáy.
Nguyên nhân do hơi nước chúng ta hấp thụ trong quá trình tắm có chứa lượng Clo tập trung và các chất phụ phẩm độc hại của Clo nhiều gấp 20 lần so với lượng các chất độc trong nước uống chúng ta sử dụng qua nước máy trong 1 tuần.
Nếu bạn ngửi mùi của Clo quá lâu ngày sẽ gây tổn thương cho hệ hô hấp của bạn. Những triệu chứng ban đầu của việc bị ngộ độc bởi Clo dư trong nước như là: ho, khó thở, đau ngực…  Nếu để giác mạc tiếp xúc trong thời gian dài cũng sẽ gây ảnh hưởng xấu.
Ở trẻ nhỏ thì điều này càng trở nên nghiêm trọng hơn. Vì Clo là một chất oxy hóa, khi trẻ nhỏ tiếp xúc đặc biệt là trẻ sơ sinh, dù là hàm lượng nhỏ thôi vẫn có thể gây ra hiện tượng sưng tấy cho các tế bào hồng cầu trong máu, làm suy giảm vật liệu trao đổi chất.
Một điều khá đáng sợ hơn nữa đó chính là Clo có thể tác dụng với một số chất hưu cơ tạo nên hợp chất THMS ( Trihalomethane) đây là hợp chất có khả năng gây ra ung thư.

Loại bỏ Clo dư trong nước bằng cách nào?

 

cach xu li clo du trong nuoc sinh hoat
Cách nhanh và hiệu quả nhất là sử dụng hệ thống lọc nước sinh hoạt
Có rất nhiều phương pháp loại bỏ Clo dư trong nước. Cách đơn giản đó là phơi nước ở nơi thoáng khí một thời gian để khí Clo bay bớt đi. Tuy nhiên phương pháp này không xử lý được triệt để Clo dư và tốn kém thời gian.
Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng hệ thống lọc nước hoặc hệ thống lọc nước sinh hoạt đầu nguồn có khả năng loại bỏ Clo dư trong nước. Hệ thống sử dụng vật liệu lọc với thành phần bao gồm than hoạt tính, có khả năng hấp phụ màu sắc, mùi vị có trong nước như mùi tanh của sắt, mùi Clo dư, khử độc, làm mềm….. giúp cung cấp nguồn nước sinh hoạt an toàn hơn cho sức khỏe cả gia đình.
Ở Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới  vẫn sử dụng Clo trong nước sinh hoạt vì nó là một loại hóa chất khá rẻ nhằm tiết kiệm va tiết giảm chi phí xử lý. Vì vậy, trang bị thêm máy lọc nước RO hoặc hệ thống lọc nước đầu nguồn là phương án giúp bạn tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình trước những ảnh hưởng lâu dài do Clo dư gây ra.
Thiên An hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác hại của clo dư và cách xử lý clo dư trong nước sinh hoạt một cách an tòa và thuận lợi để đáp ứng nhu cầu sử dụng của gia đình bạn. Nếu bạn cần tư vấn về Hệ thống lọc nước sinh hoạt đầu nguồn hay máy lọc nước ion kiềm hãy liên hệ với Thiên An để được hỗ trợ tư vấn.

THÔNG TIN LIÊN HỆ 

Showroom: 22 Nguyễn Hoàng, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 0938.003.767

Website: https://maylocnuocthienan.com https://baohanhkangen.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0938003767
Nhắn tin qua Facebook Zalo:0938003767