Tìm hiểu nước thải của máy lọc nước có dùng được không?

May loc nuoc ion kiem giau Hydro co gi khac biet so voi may loc nuoc thong thuong

Nước thải của máy lọc nước có dùng được không là thắc mắc của khá nhiều người tiêu dùng khi quyết định mua máy máy lọc nước cho gia đình. Thông thường những chiếc máy lọc nước công nghệ RO mới cho ra nước thải.

Tìm hiểu cách hoạt động của máy lọc RO để biết nước thải của máy lọc nước có dùng được không?

Máy lọc nước RO là công nghệ xử lý nước ra đời từ những năm 1870, công nghệ lọc nước này áp dụng nguyên lý thẩm thấu ngược để tạo ra nước sạch, tinh khiết, không còn bất kỳ thành phần tạp chất nào trong nước kể cả khoáng chất tự nhiên cần thiết cho cơ thể người.
Với quy trình lọc cụ thể như sau mà các loại máy lọc nước RO thường sau khi lọc sẽ tạo ra tỉ lệ nước uống được và nước thải là 7:3 hoặc 6:4.
Tìm hiểu nước thải của máy lọc nước có dùng được không?
Đầu tiên, nguồn nước đầu vào sẽ được đi qua 2 lõi lọc thô để sạch đất đá, bụi bẩn, tảo, rong rêu, một số kim loại nặng như thủy ngân, asen, chì…
Sau đó, nước sẽ được lõi lọc RO. Màng lọc RO được làm từ các lớp mỏng hoặc các tấm film được gắn chặt, cuộn lại với nhau theo hình xoắn ốc. Với cấu tạo như thế, máy lọc nước công nghệ RO sử dụng màng siêu lọc, khe lọc có kích thước nhỏ hơn 0,0001 micro mét này nhằm chỉ cho phép các phân tử nước lọt qua, đồng thời đẩy các chất ô nhiễm và chất khác có trong nước theo đường thải ra ngoài.
Nguyên lý hoạt động của màng lọc RO: màng lọc RO nhờ lực hấp dẫn của Trái Đất để tạo ra sự thẩm thấu của các phân tử nước qua các mao mạch của lõi lọc. Màng lọc RO hoạt động trên cơ chế chuyển động của các phân tử nước nhờ áp lực nén của máy bơm cao áp tạo ra một dòng chảy mạnh (đây có thể gọi là quá trình phân ly trong chính dòng nước ở môi trường bình thường nhờ áp lực). Quá trình này giúp đẩy các thành phần hóa học, các kim loại, tạp chất…có trong nước chuyển động mạnh, văng ra vùng có áp lực thấp hay trôi theo dòng nước từ đường ống nước thải trong máy ra ngoài. Còn các phân tử nước thì lọt qua các mắt lọc cỡ kích cỡ 0,0001 micromet (nhỏ hơn 500,000 lần so với đường kính một sợi tóc của con người) nhờ áp lực dư, với kích cỡ mắt lọc này thì hầu hết các thành phần hóa chất kim loại, các loại vi khuẩn đều không thể lọt qua.
Như vậy, sau quá trình thẩm thấu ngược tại lõi lọc RO, có 2 loại nước tạo ra là nước tính khiết dùng để ăn uống và nước thải.
Nước thải của máy lọc nước RO chứa tạp chất, vi khuẩn, hóa chất, kim loại nặng… sau quá trình thẩm thấu ngược, cho nên chúng ta không nên dùng nó cho việc vệ sinh tắm rửa hàng ngày. Có thể dùng loại nước này để tưới cây, lau nhà.
Ngoài ra khi tiếp xúc với nước thải từ máy lọc RO bạn nên sử dụng găng tay tránh trường hợp các chất độc hại có thể làm ảnh hưởng cái da như dị ứng, nổi ngứa…

Máy lọc nước ion kiềm không tạo ra nước thải

Máy lọc nước ion kiềm hay máy tạo nước ion kiềm, máy điện giải, máy lọc nước điện giải, máy tạo nước pi… là phát minh vĩ đại của các nhà khoa học Nhật Bản, đánh dấu một bước phát triển vượt bậc trong ngành khoa học xử lý nước.
Máy lọc nước ion kiềm không tạo ra nước thải. Nói như vậy có phải là nói quá không vì khi chúng ta mở nước, nước vẫn chảy ra đầu vòi chính và cả đầu vòi phụ, vậy nước ở đầu vòi phụ nếu không phải là nước thải thì là nước gì?
 Máy điện giải tạo nước ion kiềm
Nước chảy ra ở đầu vòi phụ là nước sạch hoàn toàn, được lọc qua hai lần lọc như nước uống bởi bộ lọc tiền xử lý nước và bộ lọc trong, do đó không lẫn vi khuẩn, tạp chất, kim loại nặng, hóa chất…  và có thể phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau cho người dùng. Vì nước ở đầu vòi phụ cũng được lọc và điện phân như nước ở đầu vòi chính.
Khi  lấy nước ở bất cứ chế độ nước nào trừ nước trung tính, thì tổng pH trong nước ở 2 đầu vòi chính và phụ công lại luôn bằng 14. Cụ thể như sau, nếu bạn lấy nước ion kiềm pH 9.5 để uống, thì vòi chính sẽ chảy ra nước có độ pH 9.5, còn đầu vòi phụ sẽ chảy ra nước có độ pH là 4.5. Bạn có thể lấy nước pH 4.5 ở đầu vòi phụ để rửa tay sau khi đi vệ sinh, sát trùng, cầm máu vết thương nhỏ, sát khuẩn những vùng bị mụn, ghẻ lở, chàm, vảy nến hoặc vệ sinh đồ chơi cho trẻ em, đồ dùng nhà bếp…
Nước ở đầu vòi phụ của máy lọc nước ion kiềm có rất nhiều công dụng khác nhau, được lọc sạch vi khuẩn, tạp chất, bạn có thể sử dụng vào nhiều mục đích, do đó nước ở đầu vòi phụ của máy lọc nước ion kiềm không phải là nước thải.

Mong rằng bài viết có thể giúp bạn trả lời được câu hỏi nước thải của máy lọc nước có dùng được không. Nước thải của máy lọc nước RO còn chứa vi khuẩn, hóa chất và kim loại nặng, nên tốt nhất bạn tránh để loại nước này tiếp xúc với da, có thể dùng nó để tưới cây hoặc lau nhà cửa. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0938003767
Nhắn tin qua Facebook Zalo:0938003767