Ngồi máy tính như thế nào để tốt cho sức khỏe

ngoi may tinh nhu the nao de tot cho suc khoe 6

Dù đang dùng laptop hay máy tính để bàn thì tư thế ngồi luôn rất quan trọng. Nếu không, bạn sẽ dễ gặp các vấn đề về sức khỏe như mỏi lưng, mờ mắt, đau cột sống… Vì thế, Thiên An sẽ hướng dẫn bạn có một tư thế ngồi tốt nhất khi sử dụng máy tính.

Chiều cao của bàn ghế

Vì chiều cao của mỗi người khác nhau nên bạn cũng phải điều chỉnh lại chiều cao của bàn ghế thích hợp với mình. Bạn cần điều chỉnh sao cho cánh tay tạo thành một góc vuông so với khuỷu tay khi cầm chuột.

Bạn cũng cần điều chỉnh chiều cao của ghế sao cho đôi chân cảm thấy dễ chịu nhất, không chật chội, gò bó sẽ dễ bị mỏi chân. Trọng lực của chân phải nên dồn xuống bàn chân chứ không phải lên ghế ngồi. Nếu được, bạn nên sắm cho mình một chiếc ghế văn phòng để có phần nệm dựa lưng và ngả lưng trong quá trình làm việc. Nó sẽ giúp cho bạn đỡ mỏi lưng hơn.

 

Điều chỉnh chiều cao ghế sao cho thấy dễ chịu nhất

 

Nếu trong quá trình làm việc với máy tính mà bạn thường xuyên phải nhận những cuộc gọi tới thì nên dùng thêm tai nghe chứ không nên áp điện thoại giữa tai và bả vai để nghe. Cách làm như vậy vừa khiến bạn mỏi lại vừa bất tiện.

Bạn chỉ nên đặt laptop trên bàn làm việc, không nên đặt nó lên đùi, lên giường hoặc sàn nhà. Với cách đặt như vậy, bạn sẽ cảm thấy mỏi mệt trong quá trình sử dụng, đồng thời cũng không tốt cho mắt.

 

Không nên đặt laptop lên giường

 

Góc nhìn của mắt

Hẳn ai cũng sẽ cảm thấy mắt bị mỏi và khô khi ngồi lâu trước máy tính. Nếu bạn duy trì được khoảng cách thích hợp so với màn hình máy tính, bạn sẽ giúp cho mắt nhìn được tốt hơn. Theo như nghiên cứu thì khoảng cách thích hợp nhất là 50cm. Chiều cao của màn hình cũng nên được điều chỉnh bằng hoặc thấp hơn mắt một chút.

 

Khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính nên là 50cm

 

Thêm một yếu tố nữa cũng rất ảnh hưởng tới mắt đó là độ sáng của màn hình. Màn hình quá chói sẽ làm cho mắt điều tiết hơn, dẫn đến nhanh mỏi mắt. Vì thế, bạn cần điều chỉnh độ sáng của màn hình vừa phải. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý vệ sinh màn hình máy tính thường xuyên để hình ảnh hiển thị là trung thực nhất.

Tư thế của tay

Cùng với mắt thì tay cũng là bộ phận làm việc nhiều nhất khi tiếp xúc với máy. Tay của bạn vừa phải gõ bàn phím, vừa phải điều khiển chuột nên sẽ nhanh mỏi. Vì thế, bạn cần đặt tay đúng tư thế để tay đỡ mỏi.

Cụ thể, trong lúc đánh máy, không nên tì đè lòng bàn tay của mình vào bàn phím. Lúc giữ chuột cũng không cần phải dùng nhiều lực. Bạn nên dùng cả bàn tay để cầm và di chuyển chuột.

 

Nên cầm chuột bằng cả bàn tay

 

Một số kinh nghiệm khác

Trong quá trình sử dụng máy tính, cứ cách 60 phút bạn nên nghỉ ngơi để đỡ mỏi lưng và mắt. Bạn cũng nên tranh thủ tập một vài động tác thể dục nhỏ trong khoảng thời gian nghỉ giải lao này. Nếu sử dụng máy tính lâu, bạn nên sử dụng bàn phím rời thay cho bàn phím nhỏ của laptop. Phòng làm việc cũng phải thoáng mát và đầy đủ ánh sáng.

 

Sau 60 phút nên nghỉ giải lao để cơ thể đỡ mỏi

 

Có rất nhiều người phải làm việc hàng giờ với chiếc máy tính. Vì thế, bạn cần có một tư thế ngồi và sử dụng máy tính đúng cách để làm việc hiệu quả, không gây hại cho cơ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0938003767
Nhắn tin qua Facebook Zalo:0938003767