Nước máy có uống được không ?

nuoc may2
Nước máy có uống được không là câu hỏi của không ít người vì nước máy đã được xử lý tại các trạm đầu nguồn rồi mới qua hệ thống đường uống đến nhà dân. Cùng Thiên An tìm hiểu rõ hơn về nước máy và các công nghệ xử lý nước mới nhất….

Nước máy có uống được không là câu hỏi của không ít người vì nước máy đã được xử lý tại các trạm đầu nguồn rồi mới qua hệ thống đường uống đến nhà dân. Nhưng, chỉ nhờ một quá trình xử lý ở trạm thì liệu nước máy có uống được không? Cùng xem bài viết dưới đây để hiểu hơn về vấn đề này nhé.

Nước máy có uống được không và sự thật!

Vì sao nước máy không thể uống tươi trực tiếp?

Nước máy có uống được không?

Công nghệ xử lý nước máy ra đời từ cuối thế kỷ 19, bắt đầu phổ biến từ thế kỷ 20 cho đến nay. Nước máy (tap water) còn được gọi là nước cấp.  Nước máy là nguồn nước ngầm hoặc nước sông, hồ hoặc cả nước giếng đã qua xử lý thông qua một hệ thống nhà máy lọc nước với các phương pháp xử lý nước công nghiệp, dùng để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Nguồn nước sau khi được xử lý tại các trạm tổng sẽ đi theo các đường ống đến từng hộ gia đình, điểm cuối cùng của nước máy là các vòi nước. Phát triển hệ thống nước máy cung cấp sạch cho sinh hoạt, sản xuất và các công trình công cộng là một trong những yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống con người.

Vậy nước máy có uống được không? Câu trả lời này còn tùy vào sự phát triển của mỗi quốc gia, mỗi khu vực. Chẳng hạn, ở Nhật Bản hay Mỹ, người dân có thể uống nước tại các vòi nước nước máy công cộng, vì công nghệ xử lý nước đại hai quốc gia này rất phát triển.

Riêng tại Việt Nam, hầu như không ai tự tìn dám dùng nước máy để uống tươi trực tiếp mà không qua đun nấu hoặc qua các biện pháp xử lý khác. Có nhiều nguyên nhân giải thích cho vấn đề này:

hình ảnh nước máy

Nhiều nguyên nhân dẫn đến nước máy không uống trực tiếp được

Thứ nhất, do công nghệ xử lý nước của chúng ta chưa tiên tiến được như một số các quốc gia phát triển khác. Nước đầu nguồn khi vào trạm sẽ được xử lý để lọc sạch cặn bã, bùn đất, rong rêu. Sau đó, nước sẽ được xử lý để loại bỏ bớt vi khuẩn, kim loại nặng. Mặc dù vậy, đây chỉ là bước xử lý nước cơ bản chứ chưa triệt để. Nguồn nước máy vẫn còn tồn tại một số vi khuẩn cũng như hóa chất đặc biệt là sự tồn dư hóa chất clo.

Thứ hai, do chất lượng của hệ thống đường ống dẫn nước tại Việt Nam. Do đường ống lâu năm không được thay mới nên thường bị gỉ sét, cho nên dù nước máy có sạch thì khi đi vào các đường ống này cũng sẽ bị nhiễm kim loại nặng, chứa cặn bẩn…

Vì những lý do đó nên dù có thể nói nước máy tại Việt Nam sạch, tuy nhiên để nói nước máy có uống được không thì không thể chắc chắc điều đó. Hầu như người dân Việt, không ai tự tin uống nước máy trực tiếp mà chưa qua máy lọc nước hoặc đun nấu.

Thường trong nước máy sẽ chứa nhiều Clo, Sulphur, cặn thô (các loại cặn, gỉ sét tích tụ), chì, các kim loại nặng (Magie, Canxi, Sắt,..), THMs (trihalomethanes) cùng các loại kí sinh trùng khác. Nếu không được xử lý kỹ trước khi uống, nước máy có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

nước máy có chứa nhiều chất hóa học nên không uống được

Nước máy đun sôi không thể loại bỏ được các chất độc trong nước 

Nước máy đun sôi chỉ loại bỏ được các loại vi sinh vật chứ không loại bỏ được hoàn toàn các chất cặn …

Như thế chúng ta có thể dùng nước máy để phục vụ các hoạt động hàng ngày như tắm rửa, giặt giũ, rửa chén bát,… tuy nhiên, chúng ta không nên dùng nước máy chưa qua xử lý để uống hàng ngày nếu không muốn clo, kim loại nặng, chất rỉ sét, vi khuẩn… xâm nhập vào cơ thể, gây nên nhiều loại bệnh khác nhau.

Dùng các thiết bị lọc nước xử lý nước máy trước khi ăn uống

Xu hướng hiện nay tại các gia đình Việt là trang bị thêm các thiết bị lọc nước uống vào nước máy để đảm bảo nước uống sạch, loại bỏ vi khuẩn & chất độc tồn tại trong nước máy.

  • Dùng máy lọc nước công nghệ RO

Công nghệ RO là công nghệ lọc loại bỏ hoàn toàn cặn bẩn, vi khuẩn, hóa chất, kim loại nặng… trong nước dựa trên nguyên lí thẩm thấu ngược. Nguồn nước tạo ra hoàn toàn sạch, không còn bất cứ tạp chất nào.

Màng lọc nước của công nghệ RO được làm từ các lớp mỏng hoặc các tấm film được gắn chặt, cuộn lại với nhau theo hình xoắn ốc. Với cấu tạo như thế, máy lọc nước công nghệ RO sử dụng màng siêu lọc, khe lọc có kích thước nhỏ hơn 0,0001 micro mét này nhằm chỉ cho phép các phân tử nước lọt qua, đồng thời đồn đẩy các chất ô nhiễm và chất khác có trong nước theo đường nước thải ra ngoài.

nên sử dụng máy lọc nước trước khi sử dụng nước máy để uống

Công nghệ lọc RO tạo ra nước tinh khiết

Tuy nhiên vì công nghệ lọc nước quá sạch mà máy lọc nước công nghệ RO lại mắc một khuyết điểm cực kỳ lớn. Đó là máy lọc nước RO không giữ được vi khoáng tự nhiên trong nước, mà các khoáng chất này lại vô cùng cần thiết cho cơ thể. Thêm vào đó, nước được tạo ra từ công nghệ RO lại có tính axit, không hệ tốt cho sức khỏe người dùng.

  • Dùng máy lọc nước công nghệ Nano

Công nghệ lọc nước Nano khắc phục được điểm yếu của máy lọc nước RO là có thể giữ được  vi khoáng tự nhiên trong nước.
Máy lọc nước công nghệ Nano sử dụng các màng lọc có các khe hở (lỗ rỗng) với kích thước siêu nhỏ, khoảng 0.01 – 0.001 micro mét giúp loại bỏ những chất ô nhiễm, chất độc hại nhưng vẫn giữ được các khoáng chất tự nhiên có trong nước. Đặc biệt, màn lọc phủ nano bạc giúp loại bỏ 99.9% vi khuẩn gây bệnh.

Tuy nhiên, nước từ công nghệ lọc Nano không có những tính chất quý giúp tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh.

  • Dùng máy lọc nước công nghệ điện giải

Máy lọc nước công nghệ điện giải còn được gọi là máy điện giải, máy lọc nước điện giải, máy lọc nước ion kiềm, máy tạo nước điện giải ion kiềm, máy tạo nước pi… Máy lọc nước ion kiềm là phát minh vĩ đại của các nhà khoa học Nhật Bản. Nhờ máy điẹn giải nước ion kiềm, quan niệm về uống nước tốt để bảo vệ sức khỏe bắt đầu được thành. Nước điện giải ion kiềm có khả năng chăm sóc sức khỏe đồng thời ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh nguy hiểm như ung thư, gout, tiểu đường, béo phì, viêm đại tràng, đau dạ dày…

Máy lọc nước ion kiềm hoạt động dựa trên nguyên lý điện phân (điện giải) nước, tách phân tử nước thành ion H+ và OH-. Sau quá trình lọc và điện phân, máy điện giải sẽ tạo ra hai nhóm nước: nhóm nước điện giải ion kiềm và nhóm nước điện giải ion axit. Cụ thể, nguyên lý xử lý nước máy của máy điện giải như sau:

Quy trình tạo ra nước ion kiềm từ công nghệ điện giải

Nguồn nước đầu vào sẽ được đưa qua bộ lọc trong để loại bỏ những chất gây ô nhiễm và độc hại đồng thời sẽ giữ lại các vi khoáng chất tự nhiên. Sau đó, nguồn nước đã đạt chuẩn với khoáng chất được giữ nguyên tiếp tục được đưa vào buồng điện phân để phân tách các phân tử nước, nước ion kiềm được sản sinh ở cực âm, nước ion axit (có tính axit) sẽ được sản sinh ở cực dương.

Kết quả sinh ra nguồn nước uống ion kiềm được tạo ra không chỉ sạch đến 99.999% vi khuẩn mà còn cung cấp các vi khoáng chất tự nhiên cho cơ thể. Đặc biệt, nước điện giải ion kiềm còn rất hydrogen, giàu tính kiềm tự nhiên, phân tử nước siêu nhỏ, giúp trung hòa axit dư thừa, loại bỏ gốc tự do, giải độc và cung cấp vi khoáng cần thiết cho cơ thể. Từ đó, nướ điệm giải ion kiềm góp phần tăng cường sức đề kháng, tăng cường sức khỏe, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh trong đó có ung thư.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi nước máy có uống được không. Để an toàn và tăng cường sức khỏe, bạn có thể dùng máy điện giải để xử lý nước máy trước khi uống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0938003767
Nhắn tin qua Facebook Zalo:0938003767