Uống 2 lít nước mỗi ngày có thực sự tốt cho sức khỏe?

Uong 2 lit nuoc moi ngay co thuc su tot cho suc khoe 5

Uống 2 lít nước mỗi ngày là dung tích mọi người cho rằng lý tưởng trước nay. Nhưng theo khoa học thì điều này liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?  Tất cả sẽ được lý giải trong bài viết dưới đây.

 

» Xem thêm:


Theo lời giải thích của Tiến sĩ Robert A. Huggins đang công tác tại Đại học Connecticut, mỗi người chúng ta có những nhu cầu khác nhau về lượng nước uống hằng ngày. Trong đó, các yếu tố về giới tính; môi trường bên ngoài (nhiệt độ, độ ẩm, thời tiết, ô nhiễm,…); tần suất hoạt động mạnh, chế độ dinh dưỡng và nhịp độ sinh hoạt sẽ ảnh hưởng đáng kể tới nhu cầu hấp thụ nước của từng cơ thể.

Uống nhiều nước nhưng phải vừa đủ để cân bằng bởi cái gì quá nhiều cũng không tốt. Do đó, bạn phải lắng nghe cơn khát của mình và xem đó là cách tốt nhất để biết được khi nào cần uống thêm nước.

Bổ sung nước từ nhiều nguồn

 

Bạn không chỉ bổ sung nước cho cơ thể từ uống nước mà còn từ đồ uống khác như: sữa và nước trái cây.

 

Trái với suy nghĩ của nhiều người, đồ uống chứa caffein và đồ uống có cồn nhẹ như bia cũng có thể góp phần vào lượng chất lỏng, khi chúng được uống ở mức độ vừa phải. Những đồ uống này chỉ trở thành thuốc lợi tiểu đáng kể khi bạn uống với số lượng lớn.

Rất nhiều thực phẩm bạn ăn cũng chứa một lượng nước đáng kể. Trái cây và rau quả đặc biệt giàu nước và các thực phẩm như thịt, cá và trứng cũng có hàm lượng nước tương đối cao.

Cuối cùng, một số lượng nước được sản xuất trong cơ thể bạn khi bạn chuyển hóa chất dinh dưỡng, được gọi là nước trao đổi chất. Ở những người ít vận động, lượng chất lỏng hàng ngày từ nước uống và các loại đồ uống khác được ước tính là khoảng 70 – 80%, trong khi thực phẩm được cho là chiếm khoảng 20 – 30%. Những người nhận được một lượng nước thấp từ thực phẩm cần uống nhiều hơn.

Uống đủ nước đem lại nhiều lợi ích

 

Bạn cần uống đủ nước để giữ nước tối ưu.

 

Uống đủ nước có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

  • Giảm cân: Uống đủ nước có thể giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn, giảm cảm giác thèm ăn nếu uống trước bữa ăn và giảm nguy cơ tăng cân lâu dài.
  • Hiệu suất thể chất tốt hơn: Mất nước vừa phải có thể làm giảm hiệu suất thể chất. Chỉ mất 2% lượng nước trong cơ thể khi tập thể dục có thể gây mệt mỏi và giảm động lực.
  • Giảm mức độ nghiêm trọng của đau đầu: Đối với những người dễ bị đau đầu, uống thêm nước có thể làm giảm cường độ và thời gian của các đợt đau. Ở những người mất nước, nước có thể giúp giảm triệu chứng đau đầu.
  • Giảm táo bón và phòng ngừa: Ở những người bị mất nước, uống đủ nước có thể giúp ngăn ngừa và giảm táo bón.
  • Giảm nguy cơ sỏi thận: Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn, nhưng có một số bằng chứng cho thấy việc tăng lượng nước có thể giúp ngăn ngừa tái phát ở những người có xu hướng hình thành sỏi thận.

Uống bao nhiêu nước là đủ?

 

Nên uống nước khi thấy khát và uống theo từng thể trạng cơ thể.

 

Ông David Wheeler, giáo sư về thận và là phát ngôn viên của Viện Nghiên cứu thận của Anh, cho biết: “Bạn thực sự không cần phải uống nước để giữ cho cơ thể ngậm nước và thận hoạt động. Chất lỏng chỉ cần uống chừng mực đến độ mà cơ thể cần.”

Bác sĩ về dinh dưỡng Frankie Phillips cũng đồng ý. Nước là một thức uống tốt cung cấp lượng calo cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên chúng ta cũng nên cân bằng lượng dinh dưỡng có trong các chất lỏng khác như sữa có chứa canxi, trái cây có chứa vitamin…, nên tránh đồ uống có ga, vì chúng có thể chứa đầy đường, không tốt cho cả vòng eo và răng của bạn.

GS Whiteley nói rằng các hướng dẫn NHS chứng minh rằng mối quan tâm của ông là chính xác. Các nghiên cứu gần đây của Thụy Điển cho thấy những người trưởng thành có cuộc sống bình thường tiêu tốn khoảng 2,5 lít chất lỏng mỗi ngày – khoảng 500 ml trong số đó sẽ được chuyển hóa từ thực phẩm chúng ta ăn, như trái cây và rau cải. Thêm vài cốc trà hoặc cà phê, sữa trong một bát ngũ cốc hoặc một ít súp là có thể đáp ứng được nhu cầu cần thiết chất lỏng hằng ngày của bạn.

GS Whiteley tiếp tục: “Bạn không cần uống nhiều hơn, trừ khi bạn đang tập thể dục hoặc trong một môi trường nắng nóng, khi bạn sẽ đổ mồ hôi nhiều hơn, đó là lý do tại sao tôi nghĩ rằng không cần uống nhiều lít nước trong ngày”.

Tóm lại

Cách tốt nhất để biết chúng ta cần uống nước là thấy khát. Nếu bạn khát nước, bạn cần uống nước, chỉ đơn giản như vậy. Như vậy lượng nước cần uống một ngày của chúng ta không phải là con số uống 2 lít nước mỗi ngày mà điều này phải phụ thuộc vào từng cơ địa của mỗi người. Vì vậy, hãy uống nhiều nước để tốt cho sức khỏe nhưng theo tỉ lệ riêng của mỗi người.

 

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa vào màu sắc của nước tiểu. Lý tưởng nhất là nước tiểu nên có màu rơm sáng. Nước tiểu có màu tối có nghĩa là bạn đang bị mất nước và cần phải uống nhiều hơn.

Nếu nước tiểu có màu nhạt hoặc gần như trong hoàn toàn, bạn đang uống quá nhiều nước và cần phải uống ít đi một chút.

 


∞ THÔNG TIN LIÊN HỆ ∞

Showroom: 22 Nguyễn Hoàng, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 0938.003.767

Website: https://maylocnuocthienan.com/ | https://baohanhkangen.com/

2 thoughts on “Uống 2 lít nước mỗi ngày có thực sự tốt cho sức khỏe?

  1. Pingback: Nước cứng là gì? Uống nước cứng có sao không?

  2. Pingback: Bỏ túi 7 cách uống nước đúng cách để giúp bạn khoẻ khoắn tươi tắn hơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0938003767
Nhắn tin qua Facebook Zalo:0938003767