Vai trò của Canxi đối với cơ thể? Lợi ích của Canxi trong nước ion kiềm?

Lợi ích của canxi trong nước ion kiềm đối với sức khỏe con người
Canxi được biết đến là một trong những khoáng chất quan trọng và cần thiết nhất đối với sự phát triển của cơ thể. Vậy vai trò của canxi đối với cơ thể là gì?  Những lợi ích của canxi trong nước ion kiềm như thế nào? Cùng Thiên An tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Canxi là gì ?

 

canxi la gi
Canxi chiếm 1,5 -2% trọng lượng cơ thể

 

Canxi (Ca) là nguyên tố hóa học có vai trò thiết yếu đối với đời sống của con người . Trong cơ thể Canxi chiếm 1,5 – 2% trọng lượng cơ thể người. Khoảng 99% canxi trong cơ thể được tìm thấy trong xương và răng1% còn lại khác được tìm thấy trong các bộ phận khác. (Theo nhiều nghiên cứu khoa học, trung bình trong cơ thể của một người trưởng thành, canxi tồn tại chủ yếu trong xương, răng và móng. Tỷ lệ của canxi trong các bộ phận trên chiếm tới 99%, 1% còn lại sẽ tồn tại trong máu.)
Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển xương, canxi còn giúp duy trì hoạt động của các cơ bắp, kích thích máu lưu thông và phát tín hiệu cho các tế bào thần kinh đồng thời điều tiết các hooc môn trong cơ thể. Chính vì thế bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể là điều vô cùng cần thiết.

Trong cơ thể canxi chủ yếu tồn tại dưới hai dạng là:
  • Canxi trong xương: Xương cấu tạo bởi các thành phần hóa học bao gồm 25% nước, 20% protein, 5% Lipit, một lượng nhỏ Glycosaminoglycan và khoảng 50% chất khoáng. Trong đó hầu hết chất khoáng là muối canxi.
  • Canxi ngoài xương: Lượng canxi này tồn tại trong dịch ngoài tế bào và tổ chức mềm ở người. Tuy nhiên chúng không vượt quá 10%. Thường canxi ngoài xương sẽ cần thiết cho những hoạt động thần kinh cơ và quá trình đông máu.

 


Vai trò của Canxi đối với cơ thể

 

Vai trò của canxi
Canxi có rất nhiều vai trò đối với cơ thể : xương, hệ thần kinh, hệ cơ bắp…

 

Canxi là hoạt chất quan trọng và cần thiết cho cơ thể con người. Cụ thể một số vai trò chính của canxi gồm:

Canxi đối với xương

 

vai trò của Canxi đối với xương
Bổ sung canxi đầy đủ sẽ phòng ngừa bệnh loãng xương
Canxi rất quan trọng đối với xương , đặc biệt là với sự phát triển của trẻ em. Khi bị thiếu canxi, trẻ em sẽ chậm lớn, hạn chế chiều cao, còi xương hoặc xương bị biến dạng, răng không đều hoặc bị dị hình, dễ bị sâu răng chính vì vậy chúng ta cần bổ sung canxi đầy đủ và hợp lý cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.
Thiếu hút canxi còn khiến cơ thể lấy canxi từ xương vào máu từ đó dẫn đến tình trạng loãng xương.

Canxi đối với hệ thần kinh

Canxi cũng có vai trò vô cùng quan trọng đối với hệ thần kinh. Các Ion Canxi có vai trò quan trọng trong việc truyền dẫn, khi bị thiếu hụt canxi, các hoạt động truyền dẫn của hệ thần kinh bị ức chế, công năng hưng phấn và công năng ức chế của hệ thần kinh bị suy giảm.
  • Trẻ em thiếu canxi sẽ có biểu hiện quấy khóc về đêm, ngủ dễ giật mình, không tập trung tinh thần, dễ nổi cáu và rối loạn chức năng vận động.
  • Người già thiếu canxi dễ bị suy nhược thần kinh, khả năng điều tiết thần kinh bị suy giảm, trí nhớ kém, tinh thần không ổn định, đau đầu, tính khí thất thường…

Canxi đối với hệ miễn dịch

 

Vai trò của canxi đối với hệ miễn dịch
Canxi như một tấm áo giáp bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể
Hệ miễn dịch đóng vai trò như 1 tấm áo giáp bảo vệ chúng ta khỏi các tác nhân gây bệnh đồng thời phát sinh phản ứng miễn dịch với 1 số bệnh đã mắc.
Tế bào trắng là một trong những thành viên quan trọng nhất trong hệ miễn dịch. Khi vi khuẩn độc tố gây bệnh, vật chất dị thường sản sinh trong cơ thể xâm nhập, thông tin đó truyền cho tế bào trắng, tế bào trắng lập tức di chuyển đến những bộ phận nhiễm bệnh, bao vây và tiêu diệt vi khuẩn và độc tố gây bệnh.
Nhờ có canxi mà các tác nhân gây bệnh được sớm phát hiện để tiêu diệt. Canxi còn giữ vai trò kích hoạt năng lực di chuyển và năng lực bao vây, tiêu diệt vi khuẩn, độc tố gây bệnh của tế bào trắng.

Canxi đối với hệ cơ bắp

Các ion canxi đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động co giãn của cơ bắp, thiếu hụt canxi sẽ làm khả năng đàn hồi của cơ bắp kém đi.
  • Vai trò của canxi với cơ tim: Thiếu hụt canxi khiến cho khả năng co bóp ở tim kém hơn, chức năng truyền máu kém khiến máu không được bơm đầy đủ đến các cơ quan, gây cảm giác hồi hộp, vãi mồ hôi, thở dốc
  • Vai trò của canxi với “cơ trơn”: thiếu hụt canxi sẽ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, gây cảm giác chán ăn, đầy bụng, táo bón, sản phụ sau khi sinh nở tử cung co chậm và yếu, khó đẻ, đẻ non…người già đái dầm.
  • Biểu hiện thiếu canxi ở cơ bắp: khi thiếu hụt canxi ở cơ bắp sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, yếu sức, chân tay rã rời, thể lực kém… nếu bạn gặp phải những biểu hiện trên, hãy bổ sung canxi cho cơ thể ngay lập tức.

 


Một số bệnh thường gặp nếu thiếu ion Canxi

Thiếu canxi, cơ thể rất dễ gặp phải những bệnh thường gặp sau đây:

Loãng xương

Canxi là thành phần quan trọng nhất đối với bộ xương của con người. Có canxi, hệ thống khung xương mới có thể phát triển toàn diện. Với trẻ em trong độ tuổi dậy thì, canxi là thành phần không thể thiếu trong việc phát triển vóc dáng và cải thiện chiều cao.
Trong trường hợp lượng canxi giảm hoặc cơ thể thiếu quá nhiều ion canxi, sẽ gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm. Cơ thể sẽ rút khoáng chất này từ xương làm cho xương dễ gãy hơn, dễ bị chấn thương. Ngoài ra, có thể dẫn đến nguy cơ loãng xương. Loãng xương gây ra nhiều đau đớn cho người bệnh và làm ảnh hưởng cản trợ rất lớn tới các sinh hoạt trong đời sống thường ngày.

Rối loạn nhịp tim

Nếu thiếu ion canxi, sẽ gây ra rối loạn nhịp tim, làm nhịp tim hoạt động bất thường và không ổn định. Theo các chuyên gia y tế, vai trò của ion canxi đối với cơ thể được thể hiện qua việc ion canxi chịu trách nhiệm cho sự co bóp của cơ bắp. Bao gồm cả cơ tim và cung cấp các xung điện cho hệ thống dẫn truyền của tim. Sự thiếu hụt canxi gây ra tình trạng nhịp tim rối loạn và ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của con người.

Tăng huyết áp

Thực tế, ion canxi giữ vai trò trung gian trong việc co thắt và thư giãn các mạch máu, giúp chống lại tình trạng tăng huyết áp. Tuy nhiên, nếu cơ thể của chúng ta thiếu quá nhiều ion canxi, sẽ là nguyên nhân khiến cho huyết áp tăng lên đột biến. Huyết áp tăng mạnh kèm theo đó là những bệnh lý nguy hiểm khó lường.

Béo phì

Thiếu canxi có thể gây ra tình trạng béo phì. Nguyên nhân là do não của chúng ta rất nhạy cảm với sự thay đổi của canxi. Khi thiếu canxi, nó bắt đầu tạo ra các tín hiệu khuyến khích tiêu thụ nhiều thực phẩm hơn để bổ sung lượng dự trữ vi chất dinh dưỡng. Điều này dễ dẫn đến tình trạng tăng cân, tăng nồng độ cholesterol trong máu, sự phát triển của rối loạn chuyển hóa… dẫn tới béo phì.

Sâu răng

Canxi là một thành phần chính của răng và xương, do đó thiếu canxi thường dẫn đến sâu răng hoặc gãy răng, khiến cho chúng ta mất tự tin và khiến cho quá trình ăn uống gặp nhiều trở ngại.

Những lợi ích của việc bổ sung Canxi

 

Lợi ích khi bổ sung đủ canxi cho cơ thể
Bổ sung canxi đầy đủ giúp xương chắc khỏe

 


Canxi giúp giảm béo

Lượng canxi trong máu tăng cao sẽ tiết ra chất hạ canxi, chất này sẽ làm con người chán ăn, ngoài ra các ion canxi có thể kết hợp với axit béo, cholesterol trong thức ăn ngăn chặn sự hấp thu chất béo và đào thải ra ngoài. Bổ sung lượng canxi cần thiết là phương pháp thích hợp cho trẻ em giảm béo mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Canxi giúp ngăn ngừa bệnh cao huyết áp

Theo nghiên cứu của James H Devis phó giáo sư Y học dự phòng trường đại học South Califonia cho thấy những người hấp thu 1300mg Ca thì nguy cơ bị cao huyết áp sẽ thấp hơn 12% với những người mỗi ngày chỉ hấp thu 300 mg.
Đối với một số người bị bệnh cao huyết áp việc tăng cường hấp thu canxi có thể là một biện pháp hữu hiệu ngăn ngừa bệnh cao huyết áp

Canxi ngăn ngừa bệnh sỏi thận

Bệnh nhân bị sỏi thận nên hạn chế dùng canxi với lý do canxi là một trong những nguyên nhân gây nên sỏi thận. Tuy nhiên theo nghiên cứu của Viện y tế công cộng trường đại học Havard cho thấy người ăn ba bữa hàng ngày với nhiều canxi  (1320mg) thì nguy cơ mắc phải sỏi thận thấp hơn 1/3 so với người ít hấp thu canxi.

Canxi giúp phát triển chiều cao

Bổ sung canxi là phương pháp hữu hiệu mà đơn giản nhất. Cách tốt nhất là cho trẻ uống một ly sữa trước khi đi ngủ. Sau khi ngủ, tuyến nội tiết hoạt động và tạo nhiều hocmon sinh trưởng, đó là “chất xúc tác” phát triển chiều cao. Bổ sung lượng canxi đầy đủ đẩy nhanh quá trình canxi hóa xương làm cho trẻ đạt chiều cao lý tưởng.

Canxi giúp ngăn ngừa bệnh ung thư

Bổ sung canxi giúp ngăn ngừa ung thư đường ruột. Canxi có thể hấp thu và kết hợp với chất gây ung thư. Canxi còn có tác dụng đối với phản ứng sinh hóa của tế bào, giúp tế bào sinh trưởng và có tác dụng ngăn ngừa ung bướu đường ruột.

Canxi giúp kéo dài tuổi thọ

Canxi là một nguyên tố dinh dưỡng giúp kéo dài tuổi thọ. Bổ sung canxi đến một mức độ nào đó giúp cho con người sống lâu hơn.
Để có một cơ thể khỏe mạnh, luôn vui vẻ yêu đời  thì việc bổ sung đầy đủ canxi là một việc làm cần thiết.

Các biện pháp tăng cường ion canxi

Canxi có vai trò rất quan trọng với sự phát triển của cơ thể. Vì vậy, chúng ta cần bổ sung canxi bằng nhiều biện pháp đa dạng. Các biện pháp nên được thực hiện thường xuyên và có kế hoạch khoa học.
  • Trong thực đơn ăn uống hằng ngày cần sử dụng thực phẩm giàu canxi như: tôm, cua, cá, ốc; vừng, đậu nành, mộc nhĩ, rau ngót, các loại sữa và chế phẩm từ sữa…
  • Bổ sung protein từ thực vật, chế độ ăn cần đáp ứng đủ protein so với nhu cầu protein theo khuyến nghị.
  • Hạn chế cafe, rượu và muối vì những chất này thường kìm hãm khả năng hấp thu canxi.
  • Giúp cơ thể hấp thụ được nhiều Vitamin D.
  • Không nên nhịn đói làm phosphate trong cơ thể không bị giảm, gây hạ canxi.
  • Chỉ nên dùng viên canxi bổ sung theo chỉ định của bác sĩ.
  • Uống nước ion kiềm từ máy lọc nước ion kiềm giúp giữ khoáng chất Canxi cần thiết cho cơ thể.

 

>>>Có thể bạn quan tâm:

 


Lợi ích của canxi trong nước kiềm đối với sức khỏe cơ thể con người?

 

Lợi ích của canxi trong nước ion kiềm đối với sức khỏe con người
Canxi trong nước kiềm đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người
Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, canxi trong nước kiềm đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Cụ thể, những người sử dụng nguồn nước có chứa nhiều khoáng chất, đặc biệt là chứa hàm lượng canxi cao sẽ có tuổi thọ cao, ít bệnh tật và khỏe mạnh hơn những người sử dụng nguồn nước lọc thông thường.
Canxi ion sinh học có trong nước ion kiềm có tác dụng làm tăng mật độ xương, từ đó thúc đẩy xương tăng trưởng. Nếu bạn lựa chọn uống nước ion kiềm mỗi ngày sẽ làm tăng sự hấp thu canxi cho cơ thể, khiến xương chắc khỏe hơn.
Nước ion kiềm giàu canxi còn giúp chống oxy hóa, chống dị ứng và chống các tình trạng viêm. Bên cạnh đó, nước ion kiềm còn có khả năng bảo vệ sức khỏe, loại bỏ các gốc tự do gây bệnh, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư nguy hiểm.

Ngoài những lợi ích trên, canxi trong nước ion kiềm còn giúp:
  • Duy trì và bảo vệ các tế bào và mô được mạnh khỏe, an toàn.
  • Tăng khả năng chống lại tình trạng oxy hóa, chống lão hóa hiệu quả.
  • Ngăn chặn được tình trạng mệt mỏi, kiệt sức do được bổ sung nguồn năng lượng cho cơ thể.
  • Tránh được các bệnh về xương khớp. Đối với những bệnh nhân bị đau khớp sẽ giúp làm giảm tình trạng đau và giảm viêm.
Nước ion kiềmvới mức độ pH lý tưởng là từ 8.5- 9.5 giúp giải quyết tốt các vấn đề loãng xương. Canxi trong nước ion kiềm tương đương với việc bạn ăn các loại thức ăn như tôm, cua. Hơn nữa, lượng canxi trong nước kiềm được phân nhỏ nên có thể hấp thụ dễ dàng trong dạ dày và không gây ra những ảnh hưởng xấu về thận.

Qua bài viết trên Thiên An hy vọng giúp bạn hiểu rõ hơn những lợi ích của Canxi đối với cơ thể. Để có một cơ thể khỏe mạnh, luôn vui vẻ yêu đời thì việc bổ sung đầy đủ canxi là một việc làm cần thiết. Vì vậy, hãy sử dụng nước uống ion kiềm mỗi ngày để bổ sung đầy đủ khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Sử dụng nước ion kiềm là giải pháp thông minh và cần thiết trong việc chăm sóc sức khỏe cho chính bản thân và gia đình bạn. Nếu bạn có nhu cầu hoặc muốn được tư vấn thêm hãy liên hệ trực tiếp với Thiên An để được hỗ trợ ngay nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ 

  • Websitemaylocnuocthienan.com | baohanhkangen.com
  • Tổng đài tư vấn: 0938. 003.767
  • Showroom: 22 Nguyễn Hoàng, Phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
  • Mở cửa: 8h30 – 17h30 (Thứ 2 – Thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0938003767
Nhắn tin qua Facebook Zalo:0938003767