Ý nghĩa phong tục xông nhà trong ngày Tết Cỗ Truyền Việt Nam

Ý nghĩa phong tục xông đất ngày
Phong tục xông nhà, xông đất đầu năm xuất phát từ mong muốn của mọi người về một năm mới nhiều may mắn và hạnh phúc, tránh những điều xui xẻo. Theo đó, người được mời xông đất cần phải được tuổi và hợp với gia chủ để bước vào nhà mình đầu tiên trong năm mới, vào đêm giao thừa hoặc sáng mùng 1 Tết.Vậy “ý nghĩa phong tục xông nhà trong nhà tết cổ truyền Việt Nam” là như thế nào cùng Thiên An tìm hiểu sao đây nhé!!!

 


Xông nhà là gì? 

 

Phong tục xông nhà ngày tết
Xông nhà ngày tết mong muốn của mọi người về một năm mới nhiều may mắn và hạnh phúc, tránh những điều xui xẻo
Xông nhà hay còn gọi là đạp đất, xông đất là tục lệ đã có từ lâu đời ở Việt Nam. Nhiều người quan niệm rằng ngày Mồng Một là ngày khai trương cho năm mới, họ cho rằng vào ngày đầu năm những người hợp tuổi xông nhà thì cả năm sẽ gặp may mắn, thành công và hạnh phúc hơn trong năm mới. Ngày đó bắt đầu một năm nên mọi công việc làm trong khoảng 24 tiếng đồng hồ đều có ảnh hưởng trọn năm. Sự xông đất, xuất hành, những cử chỉ đầu tiên, những lời nói đầu năm là điều mà ai cũng phải cẩn ngôn cẩn trọng.
Chính vì vậy mà sau thời điểm giao thừa lúc 12 giờ đêm cuối năm (âm lịch), bước vào những giờ phút đầu tiên của năm mới người Việt Nam từ xưa rất coi trọng tục “xông nhà đầu năm”.
Thời khắc giao thừa đánh dấu một năm đã qua, nhường cho một năm mới tốt đẹp đến, nhà ở được coi như hoàn toàn đổi mới, người bước chân vào xông nhà sẽ là sứ giả đem lại sự may mắn đưa đến gia chủ nhà đó.
Chính vì nghĩ đến ảnh hưởng của việc xông đất đến việc làm ăn cho cả năm, nên gia chủ trong nhà rất thận trọng đối với người đến đầu tiên trong ngày Nguyên Đán .

Ý nghĩa của tập tục xông nhà?

 

Ý nghĩa phong tục xông đất ngày
Xông đất ngày Tết mong muốn một năm mới may mắn, an lành
Theo quan niệm, mọi việc làm trong khoảng 24 tiếng đồng hồ đều có thể có ảnh hưởng tới cả năm. Do đó, xông đất, xuất hành, những cử chỉ đầu tiên, những lời nói đầu năm là điều mà ai cũng phải cẩn ngôn, cẩn trọng.
Người đến xông nhà phải đến thăm sáng sớm ngày mùng Một (vì muốn là người khách đầu tiên), mang theo quà biếu và tiền lì xì cho trẻ con trong nhà. Chủ nhà, sẽ tiếp đón niềm nở và nhận những lời chúc tốt lành.
Người đến xông nhà thường chỉ đến thăm, chúc Tết chừng năm mười phút chứ không ở lại lâu. Như vậy gọi là mau mắn, cho mọi việc trong năm của chủ nhà cũng được trôi chảy thông suốt.

Xông nhà đem đến điều an lành

Theo quan niệm truyền thống, sau thời điểm giao thừa thì người nào bước vào nhà đầu tiên cùng với lời chúc mừng năm mới thì đó là người xông nhà, xông đất. Người được mời đến xông nhà sẽ được gia chủ sẽ dựa vào sức khỏe, đức tài, sự thành đạt…để dự đoán vận hạn của gia đình mình trong năm. Đặc biệt là hợp tuổi với gia chủ.
Hầu hết ở mọi nơi trên Việt Nam, phong tục xông nhà đều tương tự như nhau. . Tục xông nhà thể hiện tinh thần hướng đến những điều tốt lành, may mắn và cầu mong một năm mới mọi sự đều thuận lợi cho các thành viên trong gia đình.

Chọn người xông nhà đầu năm.

Việc chọn người xông nhà đầu năm rất quan trọng phải là người tốt bụng và tài giỏi sẽ đem đến những điều tốt đẹp, an lành đến với gia đình. Thế nhưng một yếu tố nữa cần phải cân nhắc đó là người đó có hợp tuổi với gia chủ hay không.
Người được nhờ xông nhà cũng có nhiều người băn khoăn rằng không biết mình xông đất thì có đem lại những điều tốt đẹp cho gia chủ hay không. Tuy nhiên, mọi sự tại tâm nên nếu tâm mình an bình mọi chuyện sẽ mang đến những điều tốt cho người khác.

Kết luận.

Tục lệ xông nhà vào dịp Tết là nét văn hóa đặc trưng riêng của ngày Tết cổ truyền. Ở một khía cạnh nào đó, nó mang ý nghĩa gắn chặt tình cảm và mang đến nhau những lời chúc và tình cảm tốt đẹp nhất.
Thiên An chúc cho quý khách hàng sẽ có một cái Tết thật vui và tràn ngập hạnh phúc sau một năm trãi qua những biến cố và khó khăn.

THÔNG TIN LIÊN HỆ 

  • Website: maylocnuocthienan.com | baohanhkangen.com
  • Tổng đài tư vấn0938. 003.767
  • Showroom: 22 Nguyễn Hoàng, Phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
  • Mở cửa: 8h30 – 17h30 (Thứ 2 – Thứ 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0938003767
Nhắn tin qua Facebook Zalo:0938003767