Nước giếng khoan là gì? Cách xử lí nước giếng khoan hiệu quả?

Nước giếng khoan là gì? Cách xử lí nước giếng khoan hiệu quả?

Nước giếng khoan là gì đang là chủ để tìm hiểu của khá nhiều người do nguồn nước này có một số ưu điểm nhưng song song với đó cũng ẩn chứa một số tác hại ít ai ngờ tới. Cùng Máy lọc nước Thiên An tìm hiểu về nước giếng khoan và cách xử lí nước giếng khoan hiệu quả qua bài viết sau đây nhé!

 

Nước giếng khoan
Nước giếng khoan là gì?

 


Nước giếng khoan là gì?

Nước giếng khoan là nước được lấy từ mạch nước ngầm nằm sâu trong lòng đất. Nguồn nước này được khai thác bằng cách khoan sâu vào lòng đất bằng các thiết bị máy móc cần thiết, nó được coi là nguồn nước sinh hoạt chính của cả gia đình, nhất là ở khu vực nông thôn. Sở dĩ nước giếng khoan được sử dụng nhiều ở những vùng này là bởi vì nó có vị trí thuận tiện để đào giếng và hệ thống nước máy chưa được phủ rộng ở nông thôn.

 

Nước giếng khoan
Nước giếng khoan là nước được lấy từ mạch nước ngầm nằm sâu trong lòng đất.

Tuy nhiên, vì nước được lấy trực tiếp từ lòng đất và không qua xử lý nên có thể chứa nhiều chất hóa học nguy hiểm như nitrat, nitrit, các kim loại nặng,… Ngoài ra, nước giếng khoan thường bị nhiễm mặn, nhiễm phèn,… gây ảnh hưởng tới chất lượng sinh hoạt. Do đó, để đảm bảo an toàn, chúng ta cần lọc nước giếng trước khi sử dụng.


Nước giếng khoan dùng có an toàn  không? 

Cùng với sự phát triển của công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì việc phát triển kinh tế đi kèm với ô nhiễm nguồn nước là khó tránh khỏi. Trước đây nước giếng khoan được coi là nguồn nước sạch vì nó đảm bảo được độ an toàn cho cho con người bởi trong thành phần không có hóa chất độc hại.
Tuy nhiên hiện nay nguồn nước đang bị ô nhiễm bởi nhiều nguyên nhân vì thế nguồn nước giếng khoan không còn an toàn với người dùng trong ăn uống, sinh hoạt:
  1. Các chất thải của các ngành công nghiệp thải vào môi trường đất làm ô nhiễm đất, thải vào không khí làm ô nhiễm không khí sau đó những tạp chất ô nhiễm trong không khí này lại được mưa rơi xuống mang theo lại trở về với đất.
  2. Các hoạt động khai khoáng các mỏ kim loại nặng vô tình làm cho chúng nhiễm vào môi trường đất xung quanh đó, nguồn nước mặt gần đó cũng bị nhiễm qua quá trình khai thác và vận chuyển vì vậy như một điều hiển nhiên nguồn nước ngầm nơi đây không tránh khỏi việc bị nhiễm kim loại nặng.
  3. Phân từ các chuồng trại gia súc, gia cầm thải vào môi trường đất là nguyên nhân làm cho nguồn nước ngầm hay nước giếng khoan của bạn bị nhiễm vi khuẩn và các hợp chất hữu cơ của nitơ sẽ hình thành các hợp chất nitrit, nitrat gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng.
  4. Trong nông nghiệp việc sử dụng các thuốc bảo vệ thực vật, phân bón gây ảnh hưởng xấu đến môi trường đất bởi hàm lượng dư của chúng và xâm nhập và tồn tại vào nguồn nước ngầm, nước giếng khoan.

 


Đặc điểm của nước giếng khoan từng khu vực

Tùy vùng miền, địa hình mà nước giếng khoan sẽ có những đặc điểm khác nhau. Sự khác biệt giữa các vùng miền ở nước ta cụ thể như sau:

  • Tại khu vực Bắc Bộ: Nước ngầm thường có hàm lượng sắt và asen khá cao. Người dân địa phương thường sử dụng với mục đích sinh hoạt hàng ngày.
  • Tại khu vực vùng đồi núi: Do đặc điểm địa hình mà nguồn nước ở vùng núi sẽ có hàm lượng canxi, đá vôi, magie… tương đối cao. Tuy nhiên người dân ở đây ít sử dụng loại nước này, thay vào đó chủ yếu chỉ sử dụng nước suối, nước sông có sẵn.
  • Tại khu vực Nam Bộ: Đây là vùng có nhiều nước lợ do địa hình gần biển, mưa lũ kéo dài. Ngoài ra, nguồn chất thải công nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật… chảy ra các dòng sông khá nhiều. Chính vì vậy, chất lượng nguồn nước ngầm trong những năm gần đây của Nam Bộ ngày càng ô nhiễm nặng và bị ảnh hưởng đáng kể.

 

♦ Có thể bạn quan tâm: 

  1. Hệ thống lọc nước giếng khoan và những thông tin cần biết?
  2. Top 3 thương hiệu “chị đại” khoái đảo thị trường hệ thống lọc nước hiện nay!
  3. Top 5 lí do nên sử dụng hệ thống lọc nước sinh hoạt ?

 


Tác hại khi sử dụng nước giếng khoan bị ô nhiễm

Nước giếng khoan nhiễm kim loại đặc biệt là Asen lâu ngày dẫn đến các tình trạng như buồn nôn, chóng mặt, giảm trí nhớ, ung thư….. Nếu nồng độ quá lớn có thể gây tử vong.

Bên cạnh đó còn mắc phải các bệnh về đường ruột như: tiêu chảy, giun sán, đau mắt ruột….

Các nhà khoa học cho biết khi sử dụng nước nhiễm Asen con người dễ mắc các bệnh ung thư hơn, đặc biệt là ung thư da. Ngoài ra khi bạn sử dụng nước nhiễm Asen với mức độ 0,1mg/l sẽ gây nhiễm độc hệ thống tuần hoàn cho cơ thể.

Vì vậy cần phải lọc nước giếng khoan/giếng khơi trước khi đưa vào sử dụng để đảm bảo sức khỏe của mình và người thân. Cùng xem cách lọc nước giếng khoan hiệu quả để bảo vệ sức khỏe mỗi người.


Cách xử lí nước giếng khoan hiệu quả?

 

nuoc gieng khoan la gi cach xu li
Cách xử lí nước giếng khoan tốt nhất hiện nay

 

Trước đây, để xử lý nước giếng khoan, người ta thường xây bể lọc hoặc sử dụng các hóa chất để làm sạch nước. Tuy nhiên, hiệu quả của các phương pháp này thường không cao, chỉ có thể loại bỏ một số tạp chất nhất định, số lượng tạp chất còn lại khá nhiều. Ngày nay, người ta đã áp dụng nhiều biện pháp xử lý nước giếng khoan, cụ thể:


Dùng hóa chất làm sạch nước 

Sử dụng hóa chất làm sạch nước bị ô nhiễm là cách làm đơn giản có khả năng làm sạch nước nhanh, hiệu quả. Dân gian thường sử dụng các loại hóa chất như phèn chua, tro bếp, than hoạt tính… đây là cách người xưa sử dụng khá nhiều vì chi phí thấp và dễ sử dụng
  1. Phèn chua có hiệu quả xử lý nước bị đục:  Chỉ cần thả một chút phèn chua vào nước, khuấy đều lên là được. Tuy nhiên lượng phèn chua sử dụng cho nguồn nước phụ thuộc vào số lượng nước bạn muốn làm sạch. Vì thế bạn cần tính toán kỹ.
  2. Sử dụng than hoạt tính: Cách làm này dùng để loại bỏ chất cặn, chất phèn để loại bỏ tình trạng nước nhiễm phèn nhẹ. Cần kết hợp phèn với các nguồn nguyên liệu khác để đảm bảo xử lý được nguồn nước giếng khoan nhiễm phèn nặng.
  3. Dùng vôi: Cách làm này có thể xử lý được sắt hiệu quả, bạn chỉ cần cho vôi vào nước nhiễm sắt để tạo phản ứng hóa học trong nước là có thể khử được sắt, trả lại nguồn nước an toàn cho người dùng.

Tuy nhiên nước được lọc theo phương pháp này chỉ phù hợp để tắm rửa, giặt quần áo, nếu muốn sử dụng trong ăn uống thì các bạn cần phải đun sôi.

Cách xử lí nước giếng khoan hiệu quả?
Cách xử lí nước giếng hiệu quả?

Xây dựng bể lọc nước 

Đây là cách lọc nước giếng khoan thông dụng nhất hiện nay, có thể lọc được nhiều mầm bệnh và các chất có hại trong nước. Tuy nhiên bạn cần nắm rõ các bước để đảm bảo nước đầu ra sạch và có thể sử dụng.

Vật liệu lọc nước giếng khoan

  • Bể lọc nước: Tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thế xây bể lọc nước phù hợp với gia đình hoặc tận dụng các thùng inox (trên 200 lít). Tuy nhiên bể lọc nước cần đáp ứng chiều cao tối thiểu là 1m.
  • Giàn phun mưa: Giàn này được đặt trên cùng của bể lọc để dẫn nước vào, hoặc bạn có thể sử dụng bộ trộn khí để oxy hóa nước đầu vào.
  • Ống nhựa: Ống nhựa được đặt dưới bể lọc nước giúp ngăn các vật liệu lọc nước chảy vào nguồn nước đầu ra. Bạn cũng có thể dùng lưới inox thay cho ống nhựa.
  • Sỏi nhỏ: Kích thước 0,5-1cm đủ để đổ bề mặt bể khoảng 10cm.
  • Cát Thạch Anh/Cát Vàng: Độ dày 25-30cm.
  • Cát Mangan: Cát chuyên dùng để xử lý nước nhiễm Mangan.
  • Than hoạt tính: Tác dụng giúp khử độc, khử màu, khử mùi và các tạp chất có trong nước, khoảng 10cm.
  • Filox: Đây là vật liệu quan trọng trong bể lọc nước giúp lọc Asen, Mangan.

Lưu ý khi làm hệ thống lọc nước giếng khoan

  • Độ dày của tổng tất cả lớp vật liệu phải từ 50cm trở lên.
  • Lắp đường xả đúng cách sẽ giúp vật liệu lọc bền hơn
  • Tổng tỷ lệ so với nước: Cát, sỏi 1300kg/m3. Than hoạt tính 650-700kg/m3. Filox 1500kg/m3.

 


Hệ thống lọc nước giếng khoan

Ngoài 2 cách lọc nước giếng khoan như trên, tại các gia đình đang sử dụng nước giếng khoan thì cũng cần chủ động lắp đặt hệ thống lọc nước đầu nguồn giếng khoan để mang đến nguồn nước đảm bảo chất lượng hơn. Bên cạnh đó, để chắc chắn rằng nguồn nước uống và nước nấu nướng hằng ngày được an toàn nhất thì bạn nên sử dụng tới hệ thống lọc nước . Đây được cho là giải pháp tối ưu và nhanh chóng để mang lại nguồn nước trong lành, chất lượng cho cả gia đình. Công nghệ lọc nước  của máy sẽ giúp loại bỏ hết các vi khuẩn và tạp chất hữu cơ, từ đó làm giảm thiểu được tối đa nguy cơ mắc các bệnh do nguồn nước gây ra.

Bạn có thể tham khảo các dòng máy lọc nước đầu nguồn Aquafilter Bigblue. Các sản phẩm máy lọc nước thương hiệu Aquafilter đều được thiết kế điều khiển tự động thông minh. Chất lượng nước đầu ra đảm bảo đạt Chuẩn Quốc gia về nước sinh hoạt theo tiêu chuẩn QCVN 01-1:2018/BYT. Những dòng sản phẩm tốt nhất của Aquafilter bạn nên sử dụng cho gia đình của mình như: Máy lọc nước đầu nguồn 2 cấp Aquafilter Big Blue® , Máy lọc nước  đầu nguồn Aquafilter Big Blue® , Máy lọc nước đầu nguồn Aquafilter Bigblue Plus , …

Ngoài ra có thể tham khảo thêm hệ thống lọc nước giếng khoan một số thương hiệu cao cấp hơn như : Pentair, A.O.Smith, Atlas Filtri, Drop, 3M


Địa chỉ lắp đặt hệ thống lọc nước giếng khoan chính hãng giá tốt nhất thị trường

 

Thien An dia chi ban he thong loc nuoc dau nguon tot nhat

 

Để mua được sản phẩm chính hãng, chất lượng nhất thị trường, quý khách có thể tham khảo và đặt mua sản phẩm ngay tại Máy lọc nước Thiên An. Chúng tôi là nhà phân phối hệ thống  lọc nước sinh hoạt gia đình giá tốt với nhiều mẫu mã đa dạng để bạn thoải mái chọn lựa.

Máy lọc nước Thiên An cam kết :

  • Bán hàng chính hãng 100%, chất lượng dẫn đầu thị trường, sản phẩm có nguồn gốc và giấy tờ xuất xứ rõ ràng.
  • Đội ngũ tư vấn tận tình, trách nhiệm giúp bạn dễ dàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp.
  • Hình thức thanh toán thuận tiện thông qua chuyển khoản hoặc bằng tiền mặt trực tiếp.
  • Giao hàng nhanh chóng chỉ sau 2-4h đơn hàng được lên thành công. Miễn phí vận chuyển và hỗ trợ lắp đặt tận nhà cho các khách hàng đặt mua sớm nhất.
Liên hệ tổng đài tư vấn hoặc đặt hàng thông qua website để được trợ giá và nhận nhiều ưu đãi tốt nhất.

Liên hệ ngay với Thiên An ngay hôm nay để được tư vấn hỗ trợ và giải đáp thắc mắc kịp thời.

 


Mọi chi tiết xin liên hệ:

  • Website   :   maylocnuocthienan.com   | baohanhkangen.com  
  • Tổng đài tư vấn0938. 003.767 – 0942.708.828 
  • Showroom 1: 51 Đường số 24A, Phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
  • Showroom 2: 28 Đền Lừ 2, P. Hoàng Văn Thụ, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0938003767
Nhắn tin qua Facebook Zalo:0938003767