Vai trò của Thận trong cơ thể? Làm thế nào để Thận luôn khỏe mạnh?

than va vai tro cua than doi voi co the

Mỗi bộ phận đều có chức năng riêng và có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người. Nếu như não đóng vai trò là một trung tâm điều khiển, tim đóng vai trò quyết định sự sống còn thì Thận là bộ phận để duy trì sự sống. Vậy Thận có vai trò quan trọng như thế nào trong cơ thể của chúng ta? Làm thế nào để giúp Thận luôn được khỏe mạnh? Hãy cùng với Thiên An tim hiểu bài viết dưới đây nhé!!


Những điều cần biết về Thận


Đặc điểm của thận

Thận là một cơ quan rất quan trong của hệ tiết niệu, là cơ quan bài tiết chính của hệ tiết niệu. Vị trí của thận là nằm sát thành sau của bụng, ở hai bên cột sống gần cơ thắt lưng chính. Thận phía bên phải nằm hơi thấp hơn so với thận ở bên trái khoảng 1 đốt sống.
Thận có hình hạt đậu màu nâu nhạt, mặt trước nhẵn bóng còn mặt sau sần sùi, có một bờ lồi, một bờ lõm. Mỗi quả thận có kích thước chiều dài khoảng 10 – 12.5 cm, rộng 5–6 cm, dày 3–4 cm và nặng khoảng 170g.

Cấu tạo của thận trong cơ thể

 

Cấu tạo của Thận trong cơ thể người
Thận bao gồm Thận trái và Thận phải
Cấu tạo của thận gồm: 
  • Ở giữa bờ cong phía trong là phần rốn thận, ống niệu, dây thần kinh và mạch máu
  • Vùng ngoài cùng là phần vỏ có màu đỏ sẫm do có nhiều mao mạch, dày khoảng 7-10mm
  • Phần tủy và bể thận có chứa các mô mỡ, mạch máu và dây thần kinh.
Mỗi quả thận của người được cấu tạo từ 1,2 triệu đơn vị thận (nephron). Đây vừa là đơn vị cấu tạo vừa là đơn vị chức năng của thận. Mỗi đơn vị chức năng thận gồm có cầu thận và ống thận.
  • Cầu thận gồm Quản cầu Malpighi và nang Bowman.
  • Ống thận gồm ống lượn xa, ống lượn gần và quai Henle.

Chức năng của thận trong cơ thể

Thận có nhiệm vụ lọc máu và các chất thải thận sẽ lọc các chất thải và giữ lại protein và các tế bào máu, các chất thải được tiết ra vào dịch lọc để hình thành nước tiểu.
Thận còn biết đến với chức năng điều hòa thể tích máu, Thận giữ vai trò quan trọng trong việc kiểm soát khối lượng dịch ngoại bào trong cơ thể, bằng cách sản xuất nước tiểu. Do vậy, khi chúng ta uống nước nhiều thì lượng nước tiểu sẽ tăng lên, và ngược lại khi uống ít nước thì lượng nước tiểu sẽ ít đi.
Thận còn giúp các chất hòa tan trong máu, độ pH của dung dịch ngoại bào và quá trình tổng hợp của các tế bào má, Thận giúp điều hòa nồng độ hỗ trợ kiểm soát các ion canxi trong máu.

Tại sao Thận lại có vai trò quan trọng?

Thận có vai trò lọc máu, loại bỏ chất thải và chất lỏng thừa ra khỏi cơ thể. Thận còn giúp loại bỏ axit được tạo ra bởi các tế bào của cơ thể và duy trì sự cân bằng lành mạnh của nước, muối và khoáng chất như natri, canxi, phốt pho và kali trong máu của bạn.
Nếu không có sự cân bằng này, các dây thần kinh, cơ và các mô khác trong cơ thể của bạn có thể không hoạt động bình thường.

Làm thế nào để giúp Thận luôn được khỏe mạnh? 

 

Làm thế nào để Thận luôn khỏe mạnh
Những biện pháp giúp Thận luôn khỏe mạnh
Thận là cơ quan nội tạng cực kỳ quan trọng đối sự sống của con người. Thận khỏe mạnh sẽ giúp quá trình lọc máu diễn ra tự nhiên, đào thải độc tố, các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Vì bất kỳ một lý do nào đó khiến thận suy yếu, không thể thực hiện được chức năng sẽ dẫn tới ứ trệ các chất độc làm tổn thương thận và tác động đến các cơ quan khác trong cơ thể. Làm gì tốt cho thận? Để thận luôn “chạy” tốt, có thể sinh hoạt và làm việc bình thường cần xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh từ sớm, cũng như cách chăm sóc sức khỏe đúng đắn và tầm soát bệnh thường xuyên.

Thường xuyên vận động.

Việc luyện tập thể thao điều độ không những giúp tăng cường sự dẻo dai cho các cơ bắp, tăng cường hệ miễn dịch, giúp khí huyết được lưu thông tốt hơn mà còn giúp ổn định huyết áp, làm giảm mỡ máu (cholesterol và triglycerides), tăng cường sức khỏe tim mạch. Đây là những yếu tố quan trọng giúp phòng ngừa sự tổn thương của thận. Vì vậy, thói quen tốt cho thận này cần được duy trì thường xuyên.
Tuy nhiên, đối với những người thận yếu cần chú ý: chọn những bài tập thích hợp, cường độ và thời gian tập luyện. Với đối tượng này nên chọn các bài tập nhẹ nhàng như: đi bộ, bơi lội, đạp xe, tập yoga, aerobic,… Tùy vào sức khỏe mỗi người mà có cường độ tập khác nhau, tập vừa với sức của mỗi người. Khi thấy mệt, khó thở, tim đập nhanh, đau bụng… thì cần dừng lại ngay.

Hạn chế sử dụng rượu bia, và thuốc lá

Đây là hai yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tổng thể, trong đó có thận. Nếu thường xuyên uống quá nhiều bia rượu, nồng độ cồn trong máu tăng cao, thận làm việc hết công suất mà khó có thể đào thải hết độc tố ra ngoài. Điều này có thể dẫn đến viêm thận cấp tính hoặc mạn tính. Đồng thời, uống nhiều rượu làm tăng huyết áp, một nguyên nhân phổ biến của bệnh thận.
Bên cạnh đó, hút thuốc lá là nguyên nhân gây xơ vữa các mạch máu, máu lưu thông đến thận chậm hơn. Đặc biệt, hút thuốc cũng tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Người hút thuốc lá không chỉ gây hại cho chính bản thân mà còn ảnh hưởng tới người xung.
Vì vậy, muốn thận được khỏe mạnh, cần từ bỏ thói quen không tốt để bảo vệ thận.

Uống đủ nước

Nước có vai trò quan trọng đối với cơ thể, và đặc biệt với những người bị thận yếu thì cần đặc biệt lưu ý. Các bác sĩ khuyến cáo, người bị bệnh thận không nên uống quá nhiều hay quá ít nước, vì uống nhiều nước sẽ tạo áp lực lên cho thận. Song cũng không được uống ít nước sẽ làm tăng nguy cơ thận bị nhiễm độc, do thận sẽ không đủ nước để co bóp đẩy cặn bã và độc tố ra ngoài. Vì vậy, chỉ cần uống một lượng nước vừa đủ mỗi ngày.
Để nạp đủ nước cho cơ thể, cần lưu ý những điều sau: không nên uống một lượng nước lớn một lúc mà nên uống từng ngụm nhỏ, để giúp các tế bào thẩm thấu lượng nước đưa vào. Không đợi đến khi khát mới uống, bởi vì ngay cả khi không khát cơ thể vẫn có khả năng mất đi một lượng nước cần thiết cần phải bổ sung ngay.
Lưu ý, với những người đã từng bị sỏi thận nên uống nhiều nước hơn một chút để giúp ngăn ngừa hình thành sỏi trong tương lai.
>> Có thể bạn quan tâm:

Công dụng của nước ion kiềm đối với thận?

 

Lợi ích của nước ion kiềm
Nước ion kiềm ngoài giúp trung hòa môi trường acid mà còn giúp giảm bớt sự căng thẳng lên thận.
Thận không chỉ đào thải nước ra ngoài mà còn đào thải các chất đôc tố có hại cho cơ thể. Thận giúp cân bằng môi trường pH bên trong cơ thể giúp duy trì cân bằng điện giải trong cơ thể. Điều này giúp sản sinh ra các hormone có ích như Erythropoietin,.. làm hình thành các tế bào máu. Có thể thấy Thận giữ một vai trò quan trọng. Nếu Thận khỏe mạnh sẽ giúp cho cơ thể chúng ta luôn khỏe mạnh vì nó đào thải đi những độc tố ra bên ngoài tốt hơn.
Hơn 83% của thận được cấu tạo từ nước. Nước không chỉ nuôi dưỡng các tế bào giúp thận hoạt động khỏe mạnh mà còn giúp quá trình chuyển hóa, các phản ứng trao đổi chất diễn ra thuận lợi. Do đó, cung cấp đủ nước cho cơ thể, nhất là cho thận giúp thận khỏe mạnh để đảm nhiệm tốt nhiệm vụ của mình.
Việc uống nước ion kiềm mỗi ngày không chỉ giúp trung hòa môi trường acid mà còn giúp giảm bớt sự căng thẳng lên thận.
Nước ion kiềm có cấu trúc phân tử nhỏ dễ dàng thẩm thấu nhanh vào bên trong các tế bào của cơ thể từ đó quá trình vận chuyển vầ trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ nên các hạt sỏi thận dần dần biến mất và có thể đẩy lùi bất cứ lúc nào tùy vào kích thước sỏi lớn hay nhỏ khác nhau.
Qua bài viết trên chắc có lẽ bạn cũng thấy, Thận có vai trò quan trọng thế nào. Hãy giúp cho cơ thể của bạn khỏe mạnh bằng việc giúp cho Thận khỏe mạnh.Bổ sung cho mình nguồn nước tốt cho sức khỏe để bảo về mình cũng như bảo vệ cho Thận.

THÔNG TIN LIÊN HỆ 

Showroom: 22 Nguyễn Hoàng, Phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 0938.003.767

Website: https://maylocnuocthienan.com https://baohanhkangen.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0938003767
Nhắn tin qua Facebook Zalo:0938003767